Có được phép kinh doanh tại chung cư không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/12/2016

Hiện tôi đang ở chung cư nhưng CĐT & BQL lại cho dạy học tại các căn hộ, việc này không những ảnh hưởng tới an ninh trật tự mà còn ảnh hưởng lớn đến đời số cư dân nhất là việc đi lại thang máy & ngày nghỉ cuối tuần. Tôi đã ý kiến nhiều lần nhưng BQL không có thái độ tích cực. Vậy cho tôi hỏi việc cho thuê phòng dạy học (hoặc cho phép chủ hộ được dạy học) có đúng quy định của pháp luật. Nếu CĐT & BQL không có thái độ tích cực giải quyết, tôi phải làm đơn gửi ai để nhằm chấm dứt tình trạng này? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Điều 3 Luật nhà ở 2014 thì Nhà chung cư được định nghĩa là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

      Mặt khác, trong Luật doanh nghiệp 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành có quy định về chi nhánh, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp cũng không có quy định nào về việc cấm doanh nghiệp đặt chi nhánh, địa điểm kinh doanh tại nhà chung cư.

      Như vậy, nếu là nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh thì việc kinh doanh dạy học tại các căn hộ chung cư là không trái với quy định của pháp luật. .

      Tuy nhiên, theo Công văn số 2544/BXD-QLN về việc Thực hiện các quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư của Bộ xây dựng gửi UBND Thành phố Hà Nội, UBND thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương có nhiều nhà chung cư khác, thì chính quyền địa phương cũng có những chỉ đạo và chính sách trong việc quản lý nhà chung cư ở địa phương như sau:

      Để công tác quản lý sử dụng nhà chung cư cao tầng đi vào nền nếp, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị, Bộ Xây dựng đề nghị Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội, Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương có nhiều nhà chung cư đã, đang và sẽ được xây dựng, khẩn trương thực hiện một số việc sau:

      Hiện nay, một số căn hộ nhà chung cư được chủ sở hữu chuyển đổi mục đích sử dụng từ nhà ở sang làm văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh là trái với mục đích sử dụng, không đảm bảo an toàn. Pháp luật về quản lý sử dụng nhà chung cư không cho phép chủ sở hữu nhà ở sử dụng hoặc cho người khác sử dụng phần sở hữu riêng trái mục đích quy định. Ngoài ra, việc sử dụng văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh xen lẫn với nhà ở gây xáo trộn, mất trật tự và ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của các hộ dân sống ở các nhà chung cư. Chính quyền địa phương là nơi đã cho phép các chủ đầu tư phát triển nhà chung cư cần kiểm tra, hướng dẫn các chủ đầu tư dự án, các hộ dân sống trong nhà chung cư làm tốt công tác quản lý sử dụng nhà chung cư, đảm bảo quyền lợi của cả chủ đầu tư và các hộ dân. Trường hợp nhà nhiều tầng có mục đích sử dụng hỗn hợp mà có thể tách riêng các văn phòng với khu ở thì cần bố trí và quản lý các văn phòng như đối với công trình kinh doanh, dịch vụ. Trường hợp văn phòng không đảm bảo điều kiện làm việc theo Quy chuẩn xây dựng và Tiêu chuẩn quy định thì phải có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

      Theo đó, việc mở lớp học ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đời sống cư dân thì bạn có thể làm đơn khiếu nại BQL tòa nhà, trường hợp BQL tòa nhà vẫn không có thái độ tích cực thì bạn có thể khiếu nại với Nhà đầu tư của dự án chung cư này đồng thời gửi Sở xây dựng tại UBND cấp tỉnh.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về kinh doanh tại chung cư. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật nhà ở 2014 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn