Có được ủy quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/09/2018

Cho hỏi: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có được ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện ra quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thuộc thẩm quyền của mình hay không? Ủy ban nhân dân cấp huyện có được quyền cho Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thuộc thẩm quyền của mình hay không? Giải đáp giúp tôi.

    • Có được ủy quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định đất đai là một vùng đất có ranh giới, vị trí, diện tích cụ thể và có các thuộc tính tương đối ổn định hoặc thay đổi nhưng có tính chu kỳ, có thể dự đoán được, có ảnh hưởng tới việc sử dụng đất trong hiện tại và tương lai của các yếu tố tự nhiên, kinh tế - xã hội như: thổ nhưỡng, khí hậu, địa hình, địa mạo, địa chất, thuỷ văn, thực vật, động vật cư trú và hoạt động sản xuất của con người.

      Nhà nước quyết định mục đích sử dụng đất thông qua quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Trong một số trường hợp người sử dụng đất chuyển mục đích sử dụng đất phải được sực cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Theo đó, theo quy định tại Điều 59 Luật Đất đai 2013' onclick="vbclick('34B1C', '262960');" target='_blank'>Điều 59 Luật Đất đai 2013 thì thẩm quyền cho phép người sử dụng đất được chuyển mục đích sử dụng đất cụ thể như sau:

      - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức.

      - Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Trường hợp cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5 héc ta trở lên thì phải có văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước khi quyết định.

      - Ủy ban nhân dân cấp xã không có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong mọi trường hợp.

      Mặt khác, Điều 59 Luật Đất đai 2013' onclick="vbclick('34B1C', '262960');" target='_blank'>Điều 59 Luật Đất đai 2013 cũng đồng thời quy định các cơ quan có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất được trích dẫn trên đây không được ủy quyền cho cơ quan khác quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thay.

      Do đó: Trong mọi trường hợp các cơ quan có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không được ủy quyền cho cơ quan khác ra quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thuộc thẩm quyền của mình trong mọi trường hợp.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn