Có được xây nhà trên đất nông nghiệp?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/04/2019

Mẹ tôi có một mảnh đất vườn (đất trồng cây hàng năm ngắn ngày) đã làm giấy cho vợ chồng tôi, Ủy ban đã ra sổ đỏ cho vợ chồng tôi. Nay vợ chồng tôi muốn xây dựng nhà trên mảnh đất này có được không? Xin luật sư hướng dẫn giúp vợ chồng chúng tôi!

    • Có được xây nhà trên đất nông nghiệp?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Luật Đất đai 2013 thì đất trồng cây hàng năm được xác định là một trong các loại đất thuộc nhóm đất nông nghiệp, được sử dụng để sản xuất nông nghiệp, không được xây dựng. Đất ở được xác định là một trong các loại đất thuộc nhóm đất phi nông nghiệp dùng để xây dựng nhà ở.

      Tại Khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai 2013 có quy định:

      "Điều 170. Nghĩa vụ chung của người sử dụng đất

      1. Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì người sử dụng đất có nghĩa vụ phải sử dụng đất đúng mục đích đã được nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất theo quyết định, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp.

      Do đó: Trường hợp vợ chồng bạn được mẹ cho một mảnh đất vườn (đất trồng cây hàng năm ngắn ngày) và vợ chồng bạn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất trên thì vợ chồng bạn có nghĩa vụ phải sử dụng đất đúng mục đích.

      Đồng nghĩa, vợ chồng bạn không được xây dựng nhà ở trên diện tích đất này, vì đây là hành vi vi phạm pháp luật do sử dụng đất không đúng mục đích. Trường hợp vợ chồng bạn muốn xây dựng nhà trên diện tích đất này thì phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

      Tại Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013 có quy định:

      "Điều 57. Chuyển mục đích sử dụng đất

      1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:

      ...

      d) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;"

      Như vậy: Căn cứ quy định đươc trích dẫn trên đây thì trường hợp người sử dụng đất muốn chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hàng năm sang đất ở thì phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Do đó: Vợ chồng bạn có nghĩa vụ nộp hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hàng năm sang đất ở đến cơ quan tài nguyên và môi trường nơi có đất để được giải quyết theo thẩm quyền.

      Hồ sơ xin phép bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

      - Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất;

      - Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường.

      Sau khi đã chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hàng năm sang đất ở, thì vợ chồng bạn có thể tiến hành xây dựng nhà ở trên diện tích đất đã chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở (trường hợp đất thuộc đô thị thì vợ chồng bạn phải xin giấy phép xây dựng nhà trước khi thi công cây dựng).

      Lưu ý: Khi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hàng năm sang đất ở, bạn phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của bạn được áp dụng theo loại đất ở sau khi được chuyển mục đích sử dụng.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn