Có nên mua đất không có sổ đỏ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/05/2019

Em đang muốn mua 1 lô đất tại Hà Nội. Lô đất này hiện chưa có sổ đỏ, được người bán nói là đã ở từ năm 2007, hiện đã được bên quận đến làm giấy trích lục bản đồ. Một số nhà xung quanh lô đất này cũng ở tình trạng tương tự (chưa có sổ và đã làm giấy trích lục). Người bán nói là trong tương lai sẽ được cấp sổ đỏ, em cứ yên tâm mua. Giá mua của lô đất này rẻ hơn mặt bằng chung của đất đã có sổ tại cùng khu vực (lô này em đang được chào 25tr/m2, trong khi giá trung bình của đất tại khu vực tương đương về vị trí là 30-35tr/m2). Em xin đươc luật sư tư vấn là có nên mua lô đất này không ạ?

    • Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất:

      1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

      a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

      b) Đất không có tranh chấp;

      c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

      d) Trong thời hạn sử dụng đất.

      2. Ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này, người sử dụng đất khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; quyền thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất còn phải có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của Luật này.

      3. Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

      Theo thông tin mà bạn cung cấp thì mảnh đất đó chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất là phải được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, về nguyên tắc, mảnh đất này chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng. Dưới góc độ pháp lý việc mua đất không có giấy chứng nhận quyền sở hữu sẽ có một số hạn chế, rủi ro khi đăng ký quyền sở hữu; trong trường hợp có tranh chấp, việc mua bán bằng giấy tay sẽ bị vô hiệu.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn