Có phải thông báo cho các chủ sở hữu khác khi ủy quyền quản lý nhà thuộc sở hữu chung không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 09/02/2022

Có phải thông báo cho các chủ sở hữu khác khi ủy quyền quản lý nhà thuộc sở hữu chung không? Tôi chuẩn bị đi ra nước ngoài công tác. Tôi có là đồng sở hữu một căn nhà với 2 anh của tôi. Giờ tôi muốn ủy quyền quản lý nhà của tôi cho một người khác thì có phải thông báo cho 2 anh tôi hay không? Trường hợp mà tôi muốn hủy việc ủy quyền thì có phải bồi thường gì không ạ, do việc ủy quyền là không có phí? Xin cảm ơn.

 

    • Có phải thông báo cho các chủ sở hữu khác khi ủy quyền quản lý nhà thuộc sở hữu chung không?

      Căn cứ vào Điều 156 Luật Nhà ở 2014' onclick="vbclick('3F689', '359368');" target='_blank'>Điều 156 Luật Nhà ở 2014 quy định về trường hợp ủy quyền quản lý nhà ở thuộc sở hữu chung như sau:

      - Việc ủy quyền quản lý nhà ở thuộc sở hữu chung hợp nhất phải được các chủ sở hữu nhà ở thuộc sở hữu chung đồng ý; trường hợp chủ sở hữu nhà ở thuộc sở hữu chung theo phần thì có quyền ủy quyền cho người khác quản lý phần quyền sở hữu của mình nhưng không được làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các chủ sở hữu chung khác.

      - Chủ sở hữu nhà ở thuộc sở hữu chung có trách nhiệm thông báo cho chủ sở hữu khác biết việc ủy quyền quản lý nhà ở, trừ trường hợp người được ủy quyền quản lý nhà ở đồng thời là chủ sở hữu chung của nhà ở đó.

      Như vậy, theo quy định trên thì anh hoàn toàn có thể thực hiện việc ủy quyền quản lý nhà thuộc sở hữu chung, nhưng không được làm ảnh hưởng tới quyền lợi của các chủ sở hữu khác, cùng với đó phải thông báo tới các chủ sở hữu khác về việc ủy quyền trên.

      Trường hợp mà đơn phương hủy việc ủy quyền quản lý nhà thì có phải bồi thường không?

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 158 Luật Nhà ở 2014 quy định về việc bên ủy quyền quản lý nhà ở đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền như sau:

      - Nếu việc ủy quyền có chi phí quản lý thì bên ủy quyền không phải báo trước cho bên được ủy quyền biết về việc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng ủy quyền nhưng phải thanh toán cho bên được ủy quyền chi phí quản lý tương ứng với công việc mà bên được ủy quyền đã thực hiện và phải bồi thường thiệt hại cho bên được ủy quyền;

      - Nếu việc ủy quyền không có chi phí quản lý thì bên ủy quyền phải thông báo cho bên được ủy quyền biết trước ít nhất 30 ngày về việc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng ủy quyền, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

      Theo quy định trên, do việc ủy quyền quản lý nhà của anh là không có phí nên theo quy định anh chỉ cần thông báo tới bên nhận ủy quyền trước ít nhất 30 ngày về việc chấm dứt ủy quyền, không yêu cầu phải thực hiện việc bồi thường.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn