Cơ quan có thẩm quyền giải quyết phí bảo trì của chung cư

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Khu chung cư nhà tôi thuộc quận Cầu Giấy, Hà Nội có 4 tầng dưới phục vụ thương mại có phần sở hữu chung được tách biệt với phần sở hữu chung của cả tòa nhà, được quản lý, vận hành độc lập , còn 26 tầng ở trên là căn hộ chung cư. Chủ đầu tư đã hoàn thiện bàn giao vào ở từ năm 2013, hiện đã gần bán hết số căn hộ chung cư. Hội nghị nhà chung cư nơi tôi ở đã họp nhiều lần để yêu cầu chủ đầu tư trả lại tiền bảo trì cho Ban quản trị nhưng chủ đầu tư cứ khất lần. Chúng tôi muốn hỏi Chủ đầu tư phải bàn giao kinh phí bảo trì như thế nào? Chúng tôi cần đến cơ quan nào có thẩm quyền để yêu cầu Chủ đầu tư trả phí bảo trì? Kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của chung cư của các doanh nghiệp đã kinh doanh mua, thuê văn phòng ở khu thương mại phải nộp cho Ban quản trị chung cư như thế nào?

    • Theo khoản 1 Điều 109 Luật Nhà ở năm 2014 quy định việc quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu như sau:

      -Đối với kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày thu kinh phí của người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư, chủ đầu tư có trách nhiệm gửi vào tài khoản tiền gửi tiết kiệm mở tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để quản lý kinh phí này và thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư biết.

      Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày Ban quản trị nhà chung cư được thành lập, chủ đầu tư phải chuyển giao kinh phí bảo trì bao gồm cả lãi suất tiền gửi cho Ban quản trị để thực hiện quản lý, sử dụng theo quy định của Luật Nhà ở và có thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh biết; trường hợp chủ đầu tư không bàn giao kinh phí này thì Ban quản trị nhà chung cư có quyền yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà chung cư thực hiện cưỡng chế buộc chủ đầu tư phải thực hiện bàn giao theo quy định của Chính phủ.

      Như vậy, Chủ đầu tư phải có trách nhiệm chuyển giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị của chung cư nơi bạn ở trong thời hạn là 07 ngày kể từ ngày Ban quản trị khu chung cư được thành lập bao gồm cả lãi suất tiền gửi.

      Theo quy định tại khoản 1 Điều 108 Luật Nhà ở năm 2014 quy định kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu như sau:

      + Đối với căn hộ, phần diện tích khác trong nhà chung cư mà chủ đầu tư bán, cho thuê mua thì chủ đầu tư phải đóng 2% giá trị căn hộ hoặc diện tích khác bán, cho thuê mua; khoản tiền này được tính vào tiền bán, tiền thuê mua nhà mà người mua, thuê mua phải đóng khi nhận bàn giao và được quy định rõ trong hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua;

      + Đối với căn hộ, phần diện tích khác trong nhà chung cư mà chủ đầu tư giữ lại không bán, không cho thuê mua hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua tính đến thời điểm bàn giao đưa nhà chung cư vào sử dụng, trừ phần diện tích thuộc sở hữu chung thì chủ đầu tư phải đóng 2% giá trị căn hộ, phần diện tích giữ lại; phần giá trị này được tính theo giá bán căn hộ có giá cao nhất của nhà chung cư đó.

      Theo quy định trên, Ban quản trị nhà chung cư có quyền yêu cầu UBND thành phố Hà Nội giải quyết yêu cầu Chủ đầu tư phải trả lại phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư.

      Theo khoản 5 Điều 108 Luật Nhà ở quy định như sau:

      Trường hợp nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh mà phân chia được riêng biệt các khu chức năng khác nhau trong cùng một tòa nhà bao gồm khu chức năng căn hộ, khu chức năng kinh doanh, dịch vụ và mỗi khu chức năng này có phần sở hữu chung được tách biệt với phần sở hữu chung của cả tòa nhà, được quản lý, vận hành độc lập thì chủ đầu tư và người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua việc phân chia tỷ lệ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung thành nhiều phần để quản lý, sử dụng theo quy định.

      Theo quy định tại khoản 4 Điều 109 Luật Nhà ở việc quản lý, sử dụng phần kinh phí bảo trì trong trường hợp này như sau :

      + Đối với phần kinh phí để bảo trì phần sở hữu chung của cả tòa nhà và phần sở hữu chung của khu căn hộ thì được chuyển vào tài khoản do Ban quản trị nhà chung cư lập để quản lý, sử dụng theo quy định;

      + Đối với phần kinh phí để bảo trì phần sở hữu chung của khu kinh doanh, dịch vụ thì chủ sở hữu khu kinh doanh, dịch vụ được tự quản lý, sử dụng để bảo trì phần sở hữu chung của khu chức năng này.

      Như vậy, theo quy định trên thì kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của các doanh nghiệp đã kinh doanh mua, thuê văn phòng thương mại ở khu thương mại phải nộp cho Ban quản trị chung cư là phần kinh phí được xác định theo tỷ lệ kinh phí dành cho việc bảo trì phần sở hữu chung cả tòa nhà của các doanh nghiệp kinh doanh mua, thuê văn phòng thương mại ở khu thương mại đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua giữa Chủ đầu đư với các đơn vị đó.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn