Cơ quan nào có quyền quyết định mục đích sử dụng đất?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/03/2019

Trong luật đất đai có ghi nhận người sử dụng đất phải sử dụng đất đúng mục đích, và nhiều quy định khác có ghi nhận về vấn đề mục đích sử dụng đất. Nhưng cho tôi hỏi để xác định mục đích sử dụng đất của một diện tích đât thì cơ quan nào, cá nhân nào có thẩm quyền quyết định mục đích sử dụng đất của diện tích đất đó?

    • Theo quy định tại Điều 14 Luật Đất đai 2013 thì Nhà nước quyết định mục đích sử dụng đất thông qua quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

      Mặt khác, theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018) thì hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất gộp chung lại bao gồm:

      - Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia.

      - Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh.

      - Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện.

      - Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng.

      - Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất an ninh.

      (Đối với cấp tỉnh, phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện là một nội dung của quy hoạch tỉnh.)

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 thì trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được quy định như sau:

      - Chính phủ tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc gia. Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì giúp Chính phủ trong việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc gia.

      - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện trong quy hoạch tỉnh, tổ chức lập kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện.

      Cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh có trách nhiệm lập phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện trong quy hoạch tỉnh, lập kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; cơ quan quản lý đất đai cấp huyện có trách nhiệm lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện.

      - Bộ Quốc phòng tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng; Bộ Công an tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất an ninh.

      - Việc tổ chức lập quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc phòng, quy hoạch sử dụng đất an ninh, phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện trong quy hoạch tỉnh được thực hiện theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

      Như vậy: Căn cứ các quy định được dẫn chứng trên đây thì cơ quan có thẩm quyền quyết định mục đích sử dụng đất ở nước ta hiện nay có thể kể đến bao gồm: Chính phủ; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; Bộ Quốc phòng; Bộ Công an.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn