Có quyền khởi kiện đòi chia di sản không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Ông bà nội tôi có sáu người con. Năm 1972 lúc còn sống, ông bà nội tôi có cho cô tôi một nền nhà và cô tôi cất nhà để ở. Năm 1992, cô tôi được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, không hiểu sao phần đất của cô tôi lại được cấp chung vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do ba tôi đứng tên. Cô tôi làm đơn khiếu nại yêu cầu tách phần đất của cô đang sử dụng ra nhưng ba tôi không đồng ý, vì cho rằng ông được hưởng thừa kế của ông bà nội. Yêu cầu của cô tôi có đúng không?
    • Thứ nhất, phần đất của cô bạn đang sử dụng trước đây đã được cấp chủ quyền và cô bạn đã có quá trình sử dụng ổn định, lâu dài nên về mặt pháp lý đã thuộc quyền sử dụng của cô bạn. Năm 1999, miếng đất của cô bạn lại bị cấp chung vào giấy chủ quyền của ba bạn. Theo qui định tại điều 32, Luật đất đai năm 2003 thì: “Việc quyết định giao đất, cho thuê đất đối với đất đang có người sử dụng cho người khác chỉ được thực hiện sau khi có quyết định thu hồi đất đó”. Như vậy đã có sự nhầm lẫn trong quá trình cấp chủ quyền sử dụng đất của chính quyền địa phương. Do đó, cô bạn có quyền làm đơn khiếu nại hoặc khởi kiện ra tòa án để yêu cầu điều chỉnh việc cấp chủ quyền theo đúng qui định của pháp luật.

      Thứ hai, nguồn gốc tài sản là nhà, đất mà ba bạn đang quản lý là do ông bà nội bạn để lại. Do đó, nếu có căn cứ cho rằng ông bà nội bạn trước lúc mất không để lại di chúc; nhà, đất chưa được định đoạt; thời hiệu chia thừa kế vẫn còn thì các cô, chú bạn có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết phần chia thừa kế đối với di sản mà ông bà nội bạn để lại.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn