Có thể thương lượng với chủ đầu tư về giá đền bù đất?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Thôn tôi hiện có một dự án xây nhà ở chuẩn bị được triển khai. Vừa rồi chủ đầu tư dự án là một công ty tư nhân đã đến gặp bà con trong thôn để bàn về việc đền bù giải tỏa đất thực hiện dự án. Nhà tôi cũng có một phần thuộc diện đất ở nằm trong diện đất quy hoạch thực hiện dự án. Thấy chủ đầu tư đưa ra mức giá đền bù thấp nên tôi chưa đồng ý. Tôi muốn hỏi là nếu tôi muốn thương lượng với chủ đầu tư để họ nâng mức đền bù len thì có được không? Chủ thực hiện một dự án là tư nhân thì khác nhau như thế nào so với nhà nước. Nếu là của nhà nước thì dân có được quyền thương lượng không?
    • Thông tin bạn cung cấp chưa đủ để chúng tôi có thể tư vấn cho bạn cụ thể.

      Tuy nhiên, nếu trường hợp nhà bạn Nhà nước thu hồi đất của người sử dụng vào mục đích nào thì được giao đất mới có cùng mục đích sử dụng, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng giá trị quyền sử dụng đất tính theo giá đất tại thời điểm thu hồi; trường hợp bồi thường bằng việc giao đất mớihoặc giao đất tái định cư nếu có chênh lệch về giá trị thì phần chênh lệch thì được thanh toán bằng tiền.

      Riêng đối với dự án đầu tư sử dụng đất không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi thì không phải làm thủ tục thu hồi đất; sau khi được giới thiệu địa điểm, chủ đầu tư và người sử dụng đất thỏa thuận theo hình thức chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất và làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất đối với trường hợp thay đổi mục đích sử dụng đất.

      Trân trọng./.

      CafeLand kết hợp Công ty Luật Thiên Thanh

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn