Có thời hạn sử dụng đất thổ cư không? Lò sản xuất bánh mỳ có thời hạn cho thuê đất là 60 năm?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/06/2022

Có thời hạn sử dụng đất thổ cư không? Lò sản xuất bánh mỳ có thời hạn cho thuê đất là 60 năm? Đất trồng cây hằng năm có thời hạn giao đất là bao lâu?

    • Có thời hạn sử dụng đất thổ cư không?

      Cho tôi hỏi, tôi đang dự định mua một căn nhà. Được biết trong sổ đỏ căn nhà ghi là đất thổ cư, thời hạn sử dụng đến năm 2070. Vậy khi hết thời hạn sử dụng nêu trên tôi có được gia hạn thêm không? Và nếu được gia hạn thì gian hạn được bao nhiêu năm nữa? Trong thời gian tôi sinh sống, nếu đất trên bị thu hồi thì tôi có được đền bù không?

      Trả lời:

      Theo quy định của pháp luật đất đai thì đất thổ cư được hiểu là đất dùng để xây dựng nhà ở (hay còn được gọi là đất ở).

      Theo khoản 1 Điều 125 Luật đất đai 2013 quy định đất ở do hộ gia đình, cá nhân sử dụng là đất sử dụng ổn định lâu dài. Sử dụng lâu dài tức là thời hạn sử dụng không xác định được. Như vậy, có thể nội dung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên bị sai. Do đất ở được sử dụng lâu dài cho nên Giấy chứng nhận QSDĐ của bạn ghi thời hạn sử dụng đất là ổn định. Bạn chỉ cần yêu cầu bên chủ nhà làm các thủ tục sửa lại nội dung trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

      Theo Điều 79 Luật này quy định việc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở cụ thể như sau:

      - Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam mà có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật này khi Nhà nước thu hồi đất thì được bồi thường như sau:

      + Trường hợp không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở; trường hợp không có nhu cầu bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở thì Nhà nước bồi thường bằng tiền;

      + Trường hợp còn đất ở, nhà ở trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng tiền. Đối với địa phương có điều kiện về quỹ đất ở thì được xem xét để bồi thường bằng đất ở.

      - Hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở phải di chuyển chỗ ở mà không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở, nếu không có chỗ ở nào khác thì được Nhà nước bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở hoặc giao đất ở có thu tiền sử dụng đất.

      - Tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang sử dụng đất để thực hiện dự án xây dựng nhà ở khi Nhà nước thu hồi đất, nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật này thì được bồi thường về đất.

      Như vậy chỉ cần đáp ứng các điều kiện theo quy định thì khi bị Nhà nước thu hồi đất thì bạn sẽ được bồi thường theo từng trường hợp cụ thể.

      Lò sản xuất bánh mỳ có thời hạn cho thuê đất là 60 năm?

      Hiện tại, chúng tôi muốn chuyên sang làm cơ sở sản xuất bánh mỳ, cơ sở này nằm trong mảnh đất được nhà nước cho thuê, nhưng tôi không biết chúng tôi khi sản xuất thì bao nhiêu năm sẽ không được thuê nữa?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 3 Điều 126 Luật Đất đai 2013 quy định như sau:

      Thời hạn giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ, làm cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; tổ chức để thực hiện các dự án đầu tư; người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để thực hiện các dự án đầu tư tại Việt Nam được xem xét, quyết định trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin giao đất, thuê đất nhưng không quá 50 năm.

      Căn cứ tình huống trên có thể thấy khi bạn sản xuất bánh mì, cơ sở sản xuất phi nông nghiệp nên thời hạn để thuê không quá 50 năm, theo quy định pháp luật về đất đai.

      Đất trồng cây hằng năm có thời hạn giao đất là bao lâu?

      Tôi có mảnh đất thuộc loại đất trồng cây hằng năm với diện tích 2,5 hecta, từ năm 1970 đến nay, từ thời cha tôi được nhà nước giao đất vãn sản xuất bình thường, tuy nhiên cuối tháng trước bên chính quyền tới thông báo về việc thu hồi đất. Với lý do là hạn mức giao cho đã hết. Như vậy, theo quy định pháp luật đất đai có đúng không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 126 Luật Đất đai 2013 quy định:

      Thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp theo quy định tại khoản 1, khoản 2, điểm b khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều 129 của Luật này là 50 năm. Khi hết thời hạn, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nếu có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại khoản này.

      Căn cứ Khoản 1 Điều 129 Luật Đất đai 2013 quy định:

      Hạn mức giao đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối cho mỗi hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp như sau:

      - Không quá 03 héc ta cho mỗi loại đất đối với tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thuộc khu vực Đông Nam Bộ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long;

      - Không quá 02 héc ta cho mỗi loại đất đối với tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác.

      Đối chiếu trường hợp của bạn nhà nước giao đất từ năm 1970 đến nay (tức là 50 năm) thuộc loại đất trồng cây hằng năm và hạn giao đất đối với loại đất này không quá 50 năm. Như vậy, việc cơ quan có thẩm quyền đến và làm việc với bạn về hạn mức thời gian giao đất là đúng theo quy định pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn