Con rể có quyền đòi bán đất thuộc sở hữu của mẹ vợ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/10/2016

Chồng tôi một mực đòi bán mảnh đất gia đình cho riêng tôi để lấy tiền làm ăn, trong khi sổ đỏ vẫn mang tên mẹ tôi. Tôi phải làm thế nào để giữ được tài sản này? Vợ chồng tôi lấy nhau được 5 năm thì mẹ đẻ cho tôi một mảnh đất, việc cho tặng chỉ có giấy viết tay và chữ ký của hai mẹ con, nội dung nêu rõ mảnh đất này cho riêng tôi (chưa sang tên trong sổ đỏ). Tuy nhiên, do cuộc sống vợ chồng nhiều mâu thuẫn, vợ chồng tôi ly thân. Trong thời gian này, anh ấy đòi bán mảnh đất trên, chia đôi để lấy tiền làm ăn. Xin hỏi trong trường hợp này, chồng tôi có quyền đòi bán mảnh đất không? Tôi phải làm thế nào để giữ lại được tài sản này? Thanh Hương

    • Điều 467 Bộ luật dân sự 2005 quy định về việc tặng cho bất động sản như sau:

      “1. Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu theo quy định của pháp luật bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu.

      2. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản".

      Bên cạnh đó, Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về tài sản chung của vợ chồng như sau:

      “1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

      Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

      2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

      3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung".

      Theo như các quy định vừa trích dẫn ở trên, quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

      Đối chiếu với trường hợp của bạn, dù bạn được mẹ cho mảnh đất, có giấy viết tay song theo quy định của Bộ luật Dân sự 2005 phải được lập thành văn bản và có công chứng, chứng thực. Do đó, giao dịch tặng cho tài sản giữa mẹ bạn và bạn sẽ bị vô hiệu. Hơn nữa, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn đứng tên mẹ bạn nên về mặt nguyên tắc quyền sử dụng đất vẫn thuộc về mẹ bạn. Trong trường hợp này chồng bạn không có quyền đòi bán hoặc chia.

      Nếu mẹ bạn vẫn muốn cho riêng bạn mảnh đất thì hai mẹ con cần lập lại văn bản về việc tặng cho và phải được công chứng, chứng thực theo đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp này, dù bạn thực hiện chuyển quyền sử dụng đất từ tên mẹ bạn sang tên bạn thì đây cũng không được coi là tài sản chung vợ chồng. Vì thế chồng bạn không có quyền đòi chia hoặc bán mảnh đất (trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn