Cộng đồng dân cư có được quyền chuyển nhượng đất?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/05/2019

Đất đã cấp Giấy chứng nhận cho Cộng đồng dân cư, nay Cộng đồng dân cư tự ý chuyển nhượng thì có bị xử lý vi phạm hay không?

    • Cộng đồng dân cư có được quyền chuyển nhượng đất?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ theo Khoản 2 Điều 181 Luật Đất đai 2013 thì cộng đồng dân cư không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất đã được cấp. Hay nói cách khác, cộng đồng dân cư không có quyền định đoạt đối với mảnh đất này.

      Vì vậy, việc chuyển nhượng này là trái với pháp luật quy định nên Hợp đồng chuyển nhượng sẽ vô hiệu, người đã được nhận chuyển nhượng (đã mua) sẽ không được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận mới. Đó là rủi ro lớn đối với người nhận chuyển nhượng và là lý do dẫn tới tranh chấp có thể xảy ra gây thiệt hại cho cả hai bên.

      Về mức phạt hành chính, còn tùy thuộc hình thức chuyển nhượng là gì mới có thể xác định. Tuy nhiên, anh/chị có thể tham khảo mức phạt tại Nghị định 102/2014/NĐ-CP.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn