Cưỡng chế đất đai

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Kính chào Luật sư Năm 1994 gia đình tôi có khai hoang 01 lô đất ở dãy hai. đến năm 2008 được UBND thành phố cấp giấy chứng nhận QSD đất. Quá trình sinh sống, gia đình của tôi có tôn tạo và tự mở con đường để vào nhà từ năm 1994 đến nay. Năm 2006 UBND thành phố xây dựng quy hoạch khu vực đất gia đình tôi, trong đó có quy hoạch con đường 10,5m đi qua và nằm chồng trên con đường của gia đình tôi. Từ khi quy hoạch đến nay chưa có thông báo thu hồi đất hay làm đường mà chỉ mới trên giấy tờ. Năm 2015 có gia đình đến mua đất ở khu vực gần nhà tôi và cho xe chở vật liệu làm ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi. Gia đình tôi phải rào con đường của mình lại không cho xe đi qua và bị UBND phường đến thông báo tháo dở, cưởng chế phần hàng rào với lý do tôi làm cản trở giao thông, vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Vậy xin được tư vấn việc làm của phường có đúng pháp luật không? Tôi đang khiếu nại toàn bộ phần đất quy hoạch đường giao thông và con đường của tôi là do gia đình khai hoang, tôn tạo từ năm 1994 đến nay ( có các hộ liền kề ký xác nhận)  Gia đình của tôi có được yêu cầu đền bù, hỗ trợ khi nhà nước thực hiện quy hoạch hay không? Xin trân trọng cảm ơn.

    • Chào bạn!
      Nếu gia đình bạn có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 Luật đất đai năm 2013 thì khi nhà nước thu hồi đất, gia đình bạn sẽ được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định pháp luật.

      Đối với việc xây dựng: Nếu gia đình bạn xây dựng trái phép, không có giấy phép trong khu vực bắt buộc phải xin phép thì mới có thể bị xử lý vi phạm, trong đó có biện pháp cưỡng chế tháo dỡ. Nếu gia đình bạn xây dựng trong phần đất đã có giấy chứng nhận, công trình thuộc trường hợp công phải xin phép hoặc đã có giấy phép xd thì sẽ không bị xử lý.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn