Đã chấp hành xong quyết định xử phạt thì có thể chuyển nhượng dự án bất động sản?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 17/03/2022

Đã chấp hành xong quyết định xử phạt thì có thể chuyển nhượng dự án bất động sản? Hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản gồm những nội dung gì? Xin hỏi dự án bất đồng sản của tôi vì một số vấn đề nên bị xử phạt, tôi đã chấp hành quyết định xử phạt xong và giờ muốn chuyển nhượng thì được không hay có điều kiện gì nữa? Nội dung của hợp đồng chuyển nhượng này theo quy định sẽ gồm những nội dung gì?

    • Đã chấp hành xong quyết định xử phạt thì có thể chuyển nhượng dự án bất động sản?

      Căn cứ Điều 49 Luật Kinh doanh bất động sản 2014' onclick="vbclick('3F68A', '360777');" target='_blank'>Điều 49 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về điều kiện chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản như sau:

      1. Dự án bất động sản được chuyển nhượng phải có các điều kiện sau đây:

      a) Dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng được phê duyệt;

      b) Dự án, phần dự án chuyển nhượng đã hoàn thành xong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đối với trường hợp chuyển nhượng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thì phải xây dựng xong các công trình hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt;

      c) Dự án không có tranh chấp về quyền sử dụng đất, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

      d) Không có quyết định thu hồi dự án, thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; trường hợp có vi phạm trong quá trình triển khai dự án thì chủ đầu tư phải chấp hành xong quyết định xử phạt.

      2. Chủ đầu tư chuyển nhượng đã có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất đối với toàn bộ hoặc phần dự án chuyển nhượng.

      3. Chủ đầu tư nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản phải là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, có đủ năng lực tài chính và cam kết tiếp tục việc triển khai đầu tư xây dựng, kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ, nội dung dự án.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì trong trường hợp mà bạn đề cập là đã chấp hành xong quyết định thì bạn có thể chuyển nhượng dự án bất động sản. Tuy nhiên, ngoài điều kiện này bạn cũng cần đáp ứng các điều kiện còn lại được quy định phía trên để có thể chuyển nhượng dự án bất động sản.

      Hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản gồm những nội dung gì?

      Bên cạnh đó, tại Điều 53 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về nội dung hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản như sau:

      Hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản phải có các nội dung chính sau đây:

      1. Tên, địa chỉ của các bên;

      2. Thông tin cơ bản của dự án đã được phê duyệt;

      3. Thông tin chi tiết về toàn bộ dự án hoặc phần dự án chuyển nhượng;

      4. Giá chuyển nhượng;

      5. Phương thức và thời hạn thanh toán;

      6. Thời hạn bàn giao toàn bộ hoặc một phần dự án và hồ sơ kèm theo;

      7. Quyền và nghĩa vụ của các bên;

      8. Trách nhiệm của các bên trong việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến quyền sử dụng đất;

      9. Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng;

      10. Phạt vi phạm hợp đồng;

      11. Giải quyết tranh chấp;

      12. Các trường hợp chấm dứt thực hiện hợp đồng và các biện pháp xử lý;

      13. Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

      Theo đó, nội dung quy định tại hợp đồng chuyển nhượng ngoài điều kiện để chuyển nhượng thì hợp đồng chuyển nhượng phải có đủ các nội dung được quy định phía trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn