Đăng ký giao dịch bảo đảm đối với quyền SDĐ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Ông Vũ Văn Tuyên (vuvantuyen1961@...) phản ánh, để hạn chế tín dụng đen người dân cũng như các tổ chức thường vay tiền của nhau hoặc mua hàng trả chậm. Trong các giao dịch đó, có sử dụng các biện pháp bảo đảm bằng tài sản như thế chấp, cầm cố... Tuy nhiên, việc thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất giữa cá nhân với cá nhân, giữa cá nhân với các tổ chức (trừ tổ chức tín dụng), sau khi được công chứng, chứng thực thì có trường hợp các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất không thực hiện việc đăng ký. Qua Cổng TTĐT Chính phủ, ông Tuyên muốn được gửi câu hỏi đến Bộ Tư pháp là người dân cần phải làm gì khi gặp trường hợp này?

    • Hiện nay, đúng là có việc người dân vay tiền của nhau hoặc mua hàng trả chậm, có sử dụng biện pháp bảo đảm bằng tài sản thế chấp, cầm cố…, có thực hiện công chứng, chứng thực, đăng ký giao dịch bảo đảm.

      Công chứng là việc công chứng viên chứng nhận tính xác thực, tính hợp pháp của hợp đồng giao dịch mà pháp luật quy định phải công chứng hay cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu.

      Đăng ký giao dịch bảo đảm là việc cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm ghi vào sổ Đăng ký giao dịch bảo đảm việc bên bảo đảm dùng tài sản thế chấp để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự đối với bên nhận bảo đảm nhằm xác lập thứ tự ưu tiên thanh toán và công khai hóa giao dịch đó.

      Theo quy định pháp luật hiện hành thì các giao dịch về quyền sử dụng đất như vấn đề ông Tuyên nêu phải được công chứng và đăng ký giao dịch bảo đảm.

      Trường hợp Tổ chức hành nghề công chứng hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất từ chối không thực hiện việc công chứng hoặc đăng ký để ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các bên trong hợp đồng, thì các bên trong hợp đồng có quyền khiếu nại việc từ chối công chứng, đăng ký theo quy định của pháp luật

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn