Đất canh tác từ 1988 đến nay có được làm sổ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Cha tôi có hợp đồng với UBND xã trồng cây trên đất có Mồ, Mã (đất hoang). Nhưng nay đất này đã di dời hài cốt xong hết. Trong hợp đồng có ghi rõ là : " trồng 2 vụ cây lâu năm không xác định thời hạn", cha tôi làm hợp đồng từ năm 1988 đến nay được 27 năm. Vậy, cho tôi hỏi LS là cha tôi có được làm GCNQSDĐ miếng đất đó không? nếu làm sổ được thì xin LS tư vấn giúp thủ tục làm như thế nào? Nếu cần, gđ tôi sẽ thuê LS làm thủ tục xin cấp phép GCNQSDĐ. thanks!

    • Theo quy định của luật đất đai trước đây và luật đất đai 2013 thì người thuê đất cũng có quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên nếu có nhu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì gia đình bạn làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận theo quy định.

      Thời gian thuê đất của gia đình bạn cũng trải qua thời gian rất dài gia đình bạn cũng bỏ qua các quy định của luật đất đai 1993, Luật đất đai 2003 về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu gia đình bạn quan tâm hơn thì có thể đã được cấp giấy chứng nhận theo quy định tại Điều 49 Luật Đất đai năm 2003, Điều 100 Luật Đất đai 2013.

      Để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho trường hợp này bạn và gia đình cần chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm giấy tờ nhân thân của các thành viên trong gia đình, Giấy tờ về việc được thuê đất, giấy tờ về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất trong toàn bộ thời gian thuê đất, Đơn đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... (quy định tại Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/05/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường).

      Khi cấp giấy chứng nhận quyến sử dụng đất thì gia đình bạn phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định chung.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn