Đất chưa có Sổ đỏ, bác ruột vẫn có thể tặng cho cháu không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/05/2022

Đất chưa có Sổ đỏ, bác ruột vẫn có thể tặng cho cháu không? Đất nông nghiệp chỉ mới có quyết định giao đất mà chưa có sổ đỏ thì có được chuyển nhượng không? Sổ đỏ cùng đứng tên 2 người chưa kết hôn có được không?

    • Đất chưa có Sổ đỏ, bác ruột vẫn có thể tặng cho cháu không?

      Cho hỏi: Da, cho cháu hỏi, bác cháu ở thành phố có miếng đất thổ cư, bác ngỏ lời tặng cho cháu nếu cháu thi đậu đại học nhưng hiện tại mảnh đất đó chưa có sổ đỏ. Nên cháu muốn hỏi, trường hợp này liệu có được tặng không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai 2013 có quy định về thời điểm được thực hiện các quyền của người sử dụng đất như sau:

      Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có Giấy chứng nhận. Đối với trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp thì người sử dụng đất được thực hiện quyền sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất; trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền khi có Giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

      Như vậy, nguyên tắc là bắt buộc phải có sổ đỏ hay còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì mới được tặng cho. Vì đây cũng không phải trường hợp nhận thừa kế theo quy định pháp luật nêu trên. Do vậy, bác của bạn cần làm thủ tục để được cấp sổ sau đó mới thực hiện việc tặng cho được.

      Đất nông nghiệp chỉ mới có quyết định giao đất mà chưa có sổ đỏ thì có được chuyển nhượng không?

      Cho hỏi: Với trường hợp đất nông nghiệp chỉ có quyết định giao đất mà chưa đi làm sổ đỏ được thì có được phép chuyển nhượng không? Mong sớm nhận hồi đáp.

      Trả lời:

      Tại Điều 168 Luật đất đai 2013 có quy định: Thời điểm được thực hiện các quyền của người sử dụng đất. Như sau:

      1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có Giấy chứng nhận. Đối với trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp thì người sử dụng đất được thực hiện quyền sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất; trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền khi có Giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

      Trường hợp người sử dụng đất được chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ nghĩa vụ tài chính thì phải thực hiện xong nghĩa vụ tài chính trước khi thực hiện các quyền.

      2. Thời điểm người thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc cho thuê; chuyển nhượng quyền sử dụng đất đồng thời chuyển nhượng toàn bộ dự án đối với dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê sau khi có Giấy chứng nhận và có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 194 của Luật này.

      Như vậy, theo quy định nêu trên thì nếu thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất kể cả đất nông nghiệp được thực hiện khi đã có sổ đỏ. Trường hợp đã có quyết định giao đất, cho thuê đất nông nghiệp thì người sử dụng đất được quyền thực hiện quyền chuyển đổi quyền sử dụng.



      Sổ đỏ cùng đứng tên 2 người chưa kết hôn có được không?

      Cho hỏi: Tôi và bạn trai có dự định mua chung mảnh đất ở quê, chúng tôi chưa đăng ký kết hôn. Vậy: Sổ đỏ cùng đứng tên 2 người chưa kết hôn có được không?

      Trả lời:

      Khoản 2 Điều 98 Luật Đất đai 2013 quy định Nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất như sau:

      Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người 01 Giấy chứng nhận; trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện.

      Như vậy, trường hợp bạn và bạn trai chưa đăng ký kết hôn thì hai bạn vẫn có thể đứng tên đồng sở hữu mảnh đất dự định mua, khi đó Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ ghi đầy đủ tên của 2 bạn và cấp cho mỗi người 01 Giấy chứng nhận, nếu có yêu cầu thì cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn