Đất đã chuyển nhượng cho con nhỏ, cha mẹ có được bán?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Chào luật sư! Tôi có vấn đề này rất mong luật sư tư vấn giúp tôi. Cha mẹ chồng tôi có mua cho chồng tôi một mảnh đất trước khi chúng tôi lấy nhau và mảnh đất đứng tên anh ấy. Khi tôi sinh được 2 con thì tôi phát hiện chồng tôi thường ăn chơi và tự ý vay tiền hùn hạp làm ăn với người ta mà giấu tôi không cho tôi biết (tôi làm việc ở xa). Đến khi vỡ nợ, người ta đến nhà đòi nợ một số tiền rất lớn thì tôi mới biết. Sau khi vay mượn ngân hàng và người thân trang trải bớt nợ nần thì chồng tôi vẫn chứng nào tật nấy, vẫn đi vay từ mọi nguồn có thể để ăn chơi và vẫn tiếp tục giấu tôi cho đến khi tôi phát hiện ra. Đến lúc này, tôi chỉ còn cách thuyết phục cha mẹ chồng cho chuyển tên miếng đất mang tên chồng tôi sang cho con trai tôi lúc đó mới 3 tuổi (sinh năm 2011) để đề phòng lỡ chồng tôi cắm luôn miếng đất mà giờ chúng tôi đang ở thì lúc đó chỉ còn cách ra đường sống (tôi không thể chuyển sang tên tôi vì cha mẹ chồng và chồng không đồng ý). Thủ tục chuyển nhượng đã hoàn tất và sổ đỏ miếng đất hiện giờ mang tên con trai nhỏ của tôi. Vợ chồng tôi đứng tên với tư cách là người bảo trợ. Hiện nay, do hoàn cảnh quá khó khăn, nợ đã đến hạn trả mà tôi không lấy đâu ra tiền để trả nên muốn bán mảnh đất đó để trang trải nợ nần và nuôi con. Tuy nhiên, tôi nghe nói đất đã chuyển nhượng cho con thì cha mẹ không có quyền bán mà chờ con đến 18 tuổi. Tôi muốn hỏi luật sư điều đó có đúng không? Nếu muốn bán thì phải làm sao, cần những giấy tờ gì chứ giờ tôi không đủ điều kiện để nuôi con đến khi con lớn nữa. Rất mong luật sư hồi âm sớm. Cảm ơn luật sư!

    • Chào bạn!

      Theo thông tin bạn nêu thì thửa đất trên là tài sản có trước hôn nhân đứng tên chồng bạn nên đó sẽ là tài sản riêng của chồng bạn theo quy định pháp luật.

      Việc bán, đinh đoạt tài sản trên do chồng bạn quyết định. Về nguyên tắc thì ai có tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người đó sẽ được toàn quyền định đoạt (trừ tài sản chung vợ chồng được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn