Đất đã có sổ đỏ có thể chia lại được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Kính gởi Luật sư, Gia đình tôi có 07 anh chị em, 1 chị gái đầu và 06 anh em trai tiếp theo. Năm 2002 nhân dịp kê khai đất đai cả nước, cha tôi đã chia cho các người con ở gần ông mỗi người một mảnh. Tất cả các mảnh đất nay đã có sổ đỏ và đã được xây nhà ở, riêng chỉ còn một mảnh là  nhà cha mẹ  đang ở cũng đã chia cho một người con và người này cũng đã có sổ đỏ. Còn người con gái đầu và một người con trai khác không sống gần ông thì không được ông nhớ đến, có lẽ ông nghĩ đơn giản là họ đã có nhà cửa và không cần đất để làm gì... Một thời gian sau, các người con không được chia đất làm ăn thua lỗ phải ở nhà mướn, người cha biết được và xót thương muốn chia đất cho họ nhưng không còn đất trống nữa, nhưng ông vẫn có ý muốn chia lại mảnh đất chung ( khoảng 500m vuông ) ra làm 07 phần cho 07 người con, ông đề nghị 05 người con hiện đang thực sự có đất sẽ trả lại phần đất của 02 người kia bằng cách qui đổi đất ra tiền...các người con hiện đang có nhà đất có người đồng ý nhưng cũng có người không đồng tình. Ngày 03/03/2009 vừa qua, người cha qua đời (84 tuổi ), ông có để lại di chúc được viết vào tháng 12/2008 với ý muốn chia lại đất của ông, nhưng chỉ là những giòng viết tay trong một cuốn sổ và không có công chứng. Nay tôi xin được nhờ luật sư tư vấn: 1) Đất đã có sổ đỏ có thể chia lại được không? 2) Người mẹ năm nay 79 tuổi nhưng vẫn rất minh mẫn muốn chia đất lại theo đúng pháp luật có được không? Có thể khởi kiện và có kết quả gì không? Kính nhờ luật sư tư vấn giúp, xin chân thành cám ơn.  
    • Theo những gì bạn cho biết thì đất (QSDĐ) của cha bạn đã dịch chuyển sang cho các con theo đúng pháp luật bằng hình thức cho tặng. Do đó, quyền định đoạt thuộc về người có QSDĐ đó (tên ghi trên Giấy chứng nhận QSDĐ) cha, mẹ bạn không còn quyền đối với các thửa đất đã cho nên không thể chia lại được.

      Vì là anh em với nhau gia đình bạn nên họp lại để thương lượng giải pháp giúp đỡ người chị và anh kia dẫu sao họ cũng là con của các cụ nhưng đã không tính toán thiệt hơn với anh em khi bố mẹ chia đất nay họ lại gặp hoạn nạn, khó khăn. Người Việt mình chẳng phải có truyền thống rất nhân nghĩa "ANH EM NHƯ THỂ TAY CHÂN" đó sao.

      Chào bạn, chúc bạn và gia đình luôn khoẻ, may mắn và nhanh chóng giải quyết được ưu tư này.
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn