Đất đã hiến cho nhà nước nhưng không sang tên đổi chủ sở hữu có đòi lại được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Chào Luật sự! Mong luật sư tư vấn dùm gia đình tôi sự việc như sau: Trước đây ông cố tôi có mảnh đất thổ cư hơn 7000m2 do ông cố tôi đứng tên. Sau giải phóng, bác Tư tôi đi cách mạng về và đã đem tòan bộ mảnh đất trên hiến cho nhà nước, nhưng trên thực tế mảnh đất đó vẫn do ông cố tôi đứng tên và không để lại di chúc cho mảnh đất đó cho bác tư tôi. Thời gian vừa qua, gia đình tôi có lên cơ quan nhà nước  xin trích lục lại hồ sơ về mảnh đất đó và được biết rằng mảnh đất đó vẫn do ông cố tôi đứng tên. Vậy xin hỏi luật sư gia đình tôi có thể đòi lại mảnh đất đó hay không? Xin chân thành cám ơn luật sư.
    • Chào bạn!

      Trường hợp bạn nêu theo tôi nếu phần đất đó mà cơ quan nhà nước được hiến mà chưa sử dụng thì khả năng xin lại là rất cao.

      Ngược lại nếu đã sử dụng thì khả năng xin lại là rất khó.

      Ngay cả trường hợp người sử dụng đất bỏ hoang hoặc sử dụng đất không đúng mục đích thì nhà nước vẫn có quyền thu hồi đất.Từ những tài liệu mà bạn trích lục, bạn làm đơn gửi cơ quan sử dụng đất (nếu có) hoặc UBND cấp huyện để được xem xét.

      Chúc bạn thành công. LS HOAN

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn