Đất đã tặng cho có đòi lại được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016
Ba năm trước tôi có cho cháu của tôi một mảnh đất nhưng chỉ tặng cho bằng miệng, cháu tôi đã xây nhà trên diện tích đất này. Hiện nay, quan hệ giữa tôi và cháu tôi không tốt. Đề nghị luật sư tư vấn: Tôi có quyền đòi lại diện tích đất tôi đã cho cháu tôi không? (Ngọc Lan – Đà Nẵng)
    • Luật gia Vũ Thị Nhung - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

      Chúng tôi trích dẫn một số quy định của pháp luật để chị tham khảo, như sau:

      Bộ luật dân sự năm 2005 (BLDS) quy định:

      Tặng cho bất động sản:

      “1. Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu theo quy định của pháp luật bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu.

      2. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản” (Điều 467)

      Giao dịch dân sự vô hiệu do không tuân thủ quy định về hình thức:

      “Trong trường hợp pháp luật quy định hình thức giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực của giao dịch mà các bên không tuân theo thì theo yêu cầu của một hoặc các bên, Toà án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác quyết định buộc các bên thực hiện quy định về hình thức của giao dịch trong một thời hạn; quá thời hạn đó mà không thực hiện thì giao dịch vô hiệu” (Điều 134)

      Hậu quả pháp lý của hợp đồng dân sự vô hiệu:

      “Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải hoàn trả bằng tiền, trừ trường hợp tài sản giao dịch, hoa lợi, lợi tức thu được bị tịch thu theo quy định của pháp luật. Bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường” (khoản 2 Điều 137)

      Như vậy, việc chị tặng cho mảnh đất cho cháu chị mà không lập thành văn bản thì giao dịch dân sự đó chưa có hiệu lực quy định tại Điều 467 BLDS năm 2005.

      Đồng thời, nếu trong thời hạn quy định khi có yêu cầu của một hoặc các bên về việc thực hiện quy định về hình thức của giao dịch mà các bên không thực hiện, thì Tòa án sẽ tuyên bố giao dịch đó vô hiệu quy định tại Điều 134 BLDS năm 2005.

      Khi giao dịch tặng cho bị vô hiệu thì các bên trả lại cho nhau những gì đã nhận (mảnh đất) quy định tại khoản 2 Điều 137 BLDS năm 2005.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn