Đất đang tranh chấp có bán được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/04/2019

 Tôi là cháu đích tôn nên được ông bà cho đất xây nhà ở đã ra sổ đỏ cho tôi và tôi đang nuôi dưỡng ông bà ở đây. Nay tôi muốn bán mảnh đất để lấy tiền làm ăn nhưng cha mẹ tôi không cho bán và nói nếu tôi bán thì ông bà sẽ kiện ra chính quyền. Xin cho hỏi trong trường hợp này đang tranh chấp vậy thì tôi có bán được đất không?

    • Theo quy định tại Luật Đất đai 2013 thì người sử dụng đất được quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp của mình khi có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền khi có Giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

      Theo quy định tại Điều 188 Luật Đất đai 2013 thì người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

      - Có Giấy chứng nhận, trừ một số trường hợp nhất định theo Luật định;

      - Đất không có tranh chấp;

      - Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

      - Trong thời hạn sử dụng đất.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì có thể xác định trường hợp đất đai đang có tranh chấp thì người sử dụng đất không đủ điều kiện để thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với diện tích đất đang tranh chấp.

      Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn là cháu đích tôn nên được ông bà cho đất xây nhà ở đã ra sổ đỏ cho bạn và bạn đang nuôi dưỡng ông bà ở đây. Nay bạn muốn bán mảnh đất để lấy tiền làm ăn nhưng cha mẹ bạn không cho bán và nói nếu bạn bán thì ông bà sẽ kiện ra chính quyền.

      Qua đó, có thể thấy cha mẹ bạn chỉ nói là không cho bạn bán và nói nếu bạn bán thì ông bà sẽ kiện ra chính quyền. Đồng nghĩa, cha mẹ của bạn chưa có gửi đơn tranh chấp đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Do đó: Trong trường hợp này không được coi là có tranh chấp. Nên bạn có thể thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với diện tích đất thuộc quyền sử dụng đất hợp pháp của bạn theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp.

      Trong trường hợp cha mẹ của bạn có đơn tranh chấp gửi đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì bạn không thể thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với diện tích đất bị tranh chấp mà phải đợi cho đến lúc tranh chấp đó được giải quyết xong.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn