Đất hương hỏa hay con gọi đất để thờ cúng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017
Luât sư tư vấn cho: - bác gái đằng nhà mẹ em ngày trước bị mất nhà. Gia đình em bỏ tiền ra mua một mảnh đất để bác ở. Ngôi nhà mang ten sở hữu của bà ngoại. Bác em ở trên mảnh đất để trông nhà cho bà. - bà em hiện nay mất trí nhớ, ở cùng với gia đình bác gái. - hiện nay, sức khỏe mẹ em đi xuống. Nguyện vọng của gia đình là mảnh đất của bà đứng tên sẽ dành làm đất thờ cúng ông bà ngoại. Ông bà em chỉ có bốn người con gái, không có con trai. Bác gái em chỉ ở, sử dụng mảnh đất, thờ cúng ông bà mà không được mua hay bán đất. Con cháu về sau ai ở mảnh đất ấy phải có trách nhiệm thờ cúng, chẳm sóc phần mộ của ông bà. - bác em khi ở trên mảnh đất ấy, có cơ nới, mở rộng. - em muốn hỏi thủ tục để đưa mảnh đất đó thành đất dùng để thờ cúng, không được bán, tránh tranh châa quyền thừa kê, sở hữu đất sau khi mẹ và bà em có điều không hay xảy ra? - do khi mua đất nhà em bỏ ra toàn bộ tiền dù bà em là người đứng tên mảnh đất. Vậy nhà em có quyền quyết định mảnh đất đó không?
    • Chào bạn!

      Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư Hà Nội trả lời bạn như sau:

      1. Theo quy định của pháp luật thì ai là chủ sở hữu tài sản thì người đó có quyền quyết định về tài sản đó bằng cách bán, đổi, tặng cho, di chúc... Với bất động sản thì người nào được cấp Giấy chứng nhận thì người đó được xác định là chủ sử dụng đất hợp pháp. Vì vậy bà bạn mới là người có quyền quyết định là để lại thửa đất đó cho ai, làm gì.

      2. Nếu thửa đất đó do mẹ bạn hoặc bạn là người nhận chuyển nhượng, chỉ nhờ bà bạn đứng tên thì bạn mới có thể khởi kiện yêu cầu hủy bỏ giấy chứng nhận của bà bạn. Nếu tòa án chấp nhận hủy bỏ giấy chứng nhận của bà bạn và xác định thửa đất đó là của bạn hoặc mẹ bạn thì mẹ con bạn mới có quyền quyết định đối với thửa đất đó.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn