Đất khai hoang bị chiếm dụng làm nhà

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Tôi có mảnh đất do bà nội tôi khai hoang từ rất lâu cho tôi ( trước những năm 70 ) diện tích 105m2 vẫn sử dụng trồng trot ổn định. Tôi đã xin cấp giây chứng nhận quyền sử dụng đất nhiều lần nhưng ko được ko hiểu lý do tại sao? Được trả lời là đất khai hoang sủ dụng ổn ko cần giấy chưng nhận? Năm 2010 xã tôi làm sơ địa chính vẫn  có thửa đất 105m đứng tên tôi. Đến năm nay  tự nhiên có người đến xây nhà cạnh thửa đất của tôi nhưng họ lại xây vào một phần diện tích đất của tôi . khi hỏi ra thì họ trình bìa đỏ có cả phần đất của tôi trong đó nhưng ko có chữ kí giáp ranh của tôi. Phần đất trong bìa đỏ của họ vào cả một phần đất của tôi. Tôi có báo cáo chính quyền nhưng họ bảo tôi ko có giấy tờ gì. Và người được cấp giấy chứng nhận sử đụng đất được xây trên đất của tôi. Tôi ko được nhận bất kì sự hỗ trợ hay bồi thường gì. Tôi ko hiểu nhiều về luật vậy mong các luật sư tư vấn giúp tôi phải làm thế nào.

    • Trường hợp người hàng xóm xây dựng nhà trên một phần thửa đất của bạn là tranh chấp quyền sử dụng đất.

      Theo khoản 2 Điều 265 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định về Nghĩa vụ tôn trọng ranh giới giữa các bất động sản như sau: "Người có quyền sử dụng đất được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới trong khuôn viên đất phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định và không được làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất liền kề của người khác".

      Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bạn có thể đề nghị UBND xã cấp trích lục sơ đồ thửa đất cho bạn để xác định diện tích danh giới thửa đất và yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định của pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn