Đất mua chưa làm sổ đỏ bị lấn chiếm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Chào Luật Sư! Gia đình tôi có mua một mảnh đất ngang 10m, dài 100m vào năm 2005  và hai bên chỉ làm giấy tay, đến nay vẫn chưa làm sổ đỏ. đến năm 2010 thì ông A mua mảnh đất giáp ranh với đất tôi và làm thủ tục sang nhượng, cặm trụ đá xác định ranh, mời địa chính vào làm sổ đỏ không cho gia đình tôi hay. Mảnh đất ông A đến nay đã có sổ đỏ hoàn chỉnh. khi gia đình tôi đo lại thì phát hiện ông A cắm trụ ranh lấn sang phần đất tôi, do chổ quen biết nên hai bên thỏa thuận khi nào có xây dựng thì sửa lại. nhưng vào năm 2013, ông A bán lại phần đất đó cho ông B - công an ấp, khi đó gia đình Tôi kêu ông A sửa lại trụ ranh thì ông A bảo tôi cứ thưa đi. đến nay, ông B cứ căn cứ theo trụ ranh cũ và xây dựng, gia đình tôi đã làm đơn gửi ấp nhờ giải quyết nhưng ấp nói rằng cứ căn cứ theo sổ đỏ của ông B mà đo, nhưng đất ông B không hiểu sao cũng bị thiếu. Kết quả là gia đình tôi vẫn bị lấn chiếm phần đất đó. Trên giấy tờ, gia đình tôi chỉ kí một chữ kí duy nhất là giấy sang nhượng giữa ông A cho ông B, do vợ tôi kí tôi không có mặt. Xin hỏi Luật Sư, trường hợp của tôi có thể lấy lại phần đất bị lấn chiếm không? Và tôi phải làm thế nào?

    • 1. Theo thông tin bạn nêu thì thửa đất bạn chuyển nhượng năm 2005 nhưng chưa thực hiện thủ tục đăng ký sang tên nên hợp đồng đó chưa có hiệu lực pháp luật. Nếu bên chuyển nhượng cho bạn đứng ra làm chứng và vẫn thừa nhận nội dung giao dịch đó thì bạn mới thuận lợi để đòi lại đất.

      2. Nếu hai bên không thương lượng được thì bạn gửi đơn tới UBND xã để được hòa giải theo quy định tại Điều 135 Luật đất đai. Nếu hòa giải không thành thì bạn có thể gửi đơn tới TAND huyện để được xem xét giải quyết. Tòa án sẽ căn cứ vào nguồn gốc và quá trình sử dụng đất và các giấy tờ về quyền sử dụng đất để giải quyết vụ việc. Bạn có thể thu thập trích lục bản đồ qua các thời kỳ và giấy tờ về quyền sử dụng đất để các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

      Việc xác lập quyền sử dụng đất của gia đình bạn căn cứ vào hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất. Do vậy, nếu tòa án công nhận hợp đồng chuyển nhượng của bạn thì bạn mới thắng kiện.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn