Đất Thồ vườn (như được ghi trong Giấy CNQSDĐ của ông tôi) được hiểu là: Đất trồng cây hàng năm, hay Đất trồng cây lâu năm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Kính chào Luật sư Xin được phép thắc mắc với Luật sư một vấn đề như sau: Ông ngoại tôi hiện ngụ tại huyện Hóc Môn, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông tôi (diện tích tính tròn) là 500m2 được UB huyện cấp năm 2000 - trên giấy ghi mục đích sử dụng đất là "50m2 Đất Thổ cư, và 450m2 Đất Thổ vườn"   - Khi ông tôi xin cấp giấy (năm 2000 - như đã trình bày ở trên) thì hiện trạng sử dụng đất là: có một căn nhà khoảng 50m2, diện tích còn lại được sử dụng để trồng: chôm chôm, sầu riêng, sau muống, cải bắp, và có đào 1 cái ao để chăn nuôi cá, nuôi gà (quy mô nhỏ - chỉ để cho nhu cầu trong gia đình) Qua tìm hiểu trên diễn dàn này cũng như trên Internet, tôi được biết là nhà nước chia đất đâi thành các loại , như: Đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất khác; Tôi cũng được biết là Đất nông nghiệp thì cũng được chia thành nhiều loại nữa, trong đó có: Đất trồng cây hàng năm, và Đất trồng cây lâu năm,....Tôi cũng được biết rằng trước đây người ta hay gọi đất ở là đất Thổ cư, còn Đất Thổ vườn thì tôi ít nghe thấy a/ Vậy, tôi xin hỏi Đất Thồ vườn (như được ghi trong Giấy CNQSDĐ của ông tôi) được hiểu là: Đất trồng cây hàng năm, hay Đất trồng cây lâu năm? Hiểu như thế nào được chính xác? Hiện nay (năm 2009), ông tôi dự kiến xin chuyển toàn bộ diện tích (500m2) sang đất ở thì có hỏi ấp thì được biết là được phép cho chuyển mục đích sử dụng đất, và phải đóng Tiền sử dụng đất. Tiền sử dụng đất này được tính dựa vào mục đích sử dụng đất của thửa đất chuyển mục đích b/ Tôi xin hỏi tiếp là Tiền sử dụng đất và Thuế sử dụng đất có giống, hay khác nhau hay không? Ý nghĩa và các trường hợp sử dụng? Giả sử như nhà nước quy định Giá đất tại nơi ông ngoại tôi ở (cụ thể là ngay tại thửa đất của ông tôi) như sau: - Giá đất ở là:    500 ngàn đồng/m2; - Giá đất trồng cây lâu năm) là:      150 ngàn đồng/m2 - Giá đất trồng cây hàng năm là:    100 ngàn đồng/m2 Vậy tôi xin hỏi là trong trường hợp này, với các thông số được giả định (như tôi nghĩ là cũng gần sát với thực tế), thì ông tôi phải đóng Tiền Sử dụng đất cho nhà nước với số tiền cụ thể là bao nhiêu? Cách tính cụ thể trong trường hợp này là như thế nào? Hạn mức đất ở tại huyện tôi là 200m2 hay 250m2 gì đó! Và cũng nghe được một số thông tin là nhà nước sẽ miễn giảm tiền với diện tích đất trong hạn mức đất ở khi chuyển mục đích sang đất ở !!! Vậy ông tôi có được miễn giảm gì không? Xin chân thành cảm ơn Luật sư!
    • Chào bạn!

      Trong GCN mà bạn nói là đất trồng cây lâu năm. Trong 500 m2 mà bạn trình bày có 50 m2 là thổ cư, phần diện tích này chính là đất ở, còn 450 m2 còn lại là đất trồng cây lâu năm. Tại khoản 3 điều 87 luật đất đai có quy định: 3. Đối với trường hợp thửa đất ở có vườn, ao được hình thành từ ngày 18 tháng 12 năm 1980 đến trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành và người đang sử dụng có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật này mà trong giấy tờ đó ghi rõ diện tích đất ở thì diện tích đất có vườn, ao được xác định theo giấy tờ đó.

      Bạn có hỏi về Tiền sử dụng đất và thuế sử dụng đất. Đây là 2 loại khác nhau mà người sử dụng đất phải có nghĩa vụ nộp cho nhà nước.Tiền sử dụng đất là loại nghĩa vụ phải nộp khi nhà nước giao đất hoặc công nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất. Còn thuế sử dụng đất là nghĩa vụ mà bất kỳ người nào sử dụng đất ( có hay chưa GCNQSDĐ) đều phải nộp cho nhà nước hàng năm.

      Nếu bạn muốn hợp thức hoá phần đất còn lại thì bạn phải nộp tiền sử dụng đất. Tại khoản 2, mục a nghị định 198 ngày 3/12/2004 quy định: Đối với hộ gia đình, cá nhân: a) Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp.

      Như vậy bạn có thể tự xác định được nghĩa vụ phải nộp cho nhà nước một cách chính xác nếu bạn biết giá đất.

      Bạn có thể tham khảo bảng giá đất do UBND Tp. HCM ban hành hàng năm. Chúc bạn thành công.

      Luật sư HOAN

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn