Đất thừa kế

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Xin chào Luật sư! Tôi có 1 mảnh đất 152 mét vuông của bà ngoại để lại. Bà ngoại tôi ở cùng mẹ tôi từ nhỏ, đến năm 1987 bà tôi có mua 1 mảnh đất ở Hưng Yên và cùng mẹ tôi chuyển ra Hưng Yên sống. Đến năm 2000 bà ngoại tôi mất nhưng tên chủ đất vẫn đứng tên ngoại tôi. Và từ khoảng thời gian bà tôi mất đến nay mẹ tôi vẫn sống ở mảnh đất đó. Vừa rồi mẹ tôi vừa mất tôi muốn chuyển tên chủ đất cho tôi. Tôi có ra xã hỏi thị họ bảo viết giấy như sau: Do bà tôi có 4 người con gái ( chỉ có mẹ tôi ở với bà ) nên phải viết giấy Phân chia tài sản thừa kế và chứng nhận của 3 người con còn lại của cụ ( sống ở Hà Nội ) là đồng ý nhượng lại toàn bộ đất cho tôi. Nhưng bà ngoại tôi lại còn 3 người con chồng hiện chỉ còn 1 người là con trai, Luật sư cho tôi hỏi như vậy bác trai con chồng của bà tôi có liên quan gì tới mảnh đất  này ko, khi viết giấy Phân chia tài sản chỉ cần sự đồng ý của 3 người con ruột của cụ hay còn xin ý kiến của bên phía con chồng của cụ nữa. Mà chỉ có tôi và mẹ tôi sống với bà từ nhỏ trên mảnh đất này, vậy liệu tôi có thể chuyển thẳng tên cho tôi mà không cần sự đồng ý của các người con kia của cụ được không. Tiền mua đất này không liên quan gì đến ông ngoại vì ông ngoại tôi mất năm 78, và khi rời quê chồng bà ngoại tôi để lại mảnh đất của chồng để xây nhà thờ tổ mà không bán. Nên tôi nghĩ tiền mua mảnh đất nầy là của bà ngoại và chỉ liên quan đến con ruột của cụ đúng không ạ. Xin luật sư cho ý kiến. Tôi xin cảm ơn.

    • Theo thông tin bạn cung cấp bà ngoại của bạn có 4 người con ruột (bốn chị em gái của mẹ bạn) và 3 người con riêng của người chồng thứ hai của bà như vậy về quan hệ huyết thống giữa bà với 3 người con này là không có.
      Mảnh đất trên bà ngoại bạn xác lập quyền sử dụng trong thời kỳ hôn nhân với người chồng thứ hai.
      Bạn cũng không có bằng chứng khẳng định đây là tài sản riêng của bà ngoại bạn?
      Nay bạn muốn thực hiện việc khai nhận thừa kế đối với di sản trên tôi trả lời bạn như sau:
      Về hàng thừa kế thứ nhất của người để lại sản gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;(Điều 676 Bộ luật Dân sự).
      Nếu 3 người bác như bạn nói là con riêng của chồng thứ hai của bà bạn thì họ sẽ không thuộc hàng thừa kế di sản của bà ngoại bạn. Do đó những người thừa kế đối với tài sản riêng của bà ngoại bạn chỉ bao gồm mẹ bạn và những người dì của bạn. Mẹ bạn mất sau bà ngoại nên khi phân chia di sản riêng của bà ngoại bạn, bạn sẽ được thụ hưởng với tư cách là người kế vị.
      Tuy nhiên nếu di sản trên là tài sản chung của bà ngoại bạn với người chồng thứ hai thì lúc này những người được thụ hưởng di sản lúc này gồm: các con ruột của bà ngoại bạn và các con ruột của người chồng thứ hai của bà bạn. Họ là những người thừa kế của người chồng thứ hai của bà ngoại bạn.
      Việc bạn muốn chuyển thẳng tên người sử dụng đất từ bà ngoại sang tên mình mà không cần sự dông ý của các người con kia là không thực hiện được. Bạn bắt buộc phải thực hiện khai nhận thừa kế.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn