Đất trong hành lang an toàn đường sắt có được xây dựng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/07/2019

Chào luật sư. Tôi muốn hỏi vấn đề đất bìa đỏ của tôi có một phần nằm trong hành lang an toàn của đường sắt. Bây giờ tôi muốn xây nhà hết phần đất của mình bao gồm cả phần đất ảnh hưởng đến hành lang đường sắt thì có được không? Và nếu không được thì phần đất đó có bị mất không?

huuquyenxxxx@gmail.com

    • Căn cứ Khoản 4 Điều 27 Nghị định 56/2018/NĐ-CP, quy định:

      “4. Không được sử dụng đất trong phạm vi đất dành cho đường sắt trong các trường hợp sau:

      a) Xây dựng các công trình kiến trúc, trồng cây che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt;

      b) Xây dựng các công trình không liên quan đến công trình hầm đường sắt trong khu vực đô thị trong vùng không được xây dựng công trình khác quy định tại điểm a khoản 2 Điều 11 của Nghị định này.”

      => Với quy định này thì trong hành lang an toàn giao thông đường sắt vẫn được xây dựng công trình nếu không che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông.

      - Căn cứ Điều 94 Luật Đất đai 2013 quy định: “Khi Nhà nước xây dựng công trình công cộng, quốc phòng, an ninh có hành lang bảo vệ an toàn mà không thu hồi đất nằm trong phạm vi hành lang an toàn thì người sử dụng đất được bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất theo quy định của Chính phủ.”

      Kết luận:

      - Bạn được xây nhà trong hành lang an toàn đường sắt nếu không che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Tuy nhiên để xác định có che khuất tầm nhìn hay không sẽ do cơ quan có thẩm quyền quyết định.

      - Với quy định của Luật đất đai được mô tả trên thì đất trong hành lang vẫn là của bạn.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn