Đất trong khu kinh tế mà chậm triển khai dự án thì có phải nộp tiền chậm thực hiện nghĩa vụ không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/02/2022

Thuê đất trong khu kinh tế mà chậm triển khai dự án thì có nộp tiền phạt không? Công ty chúng tôi được nhà nước cho thuê một mảnh đất trong khu kinh tế. Tuy nhiên, do nhiều lý do chúng tôi chưa thể thực hiện việc xây dựng trên mảnh đất đó như dự tính ban đầu. Vậy chúng tôi có phải nộp tiền do chậm thực hiện nghĩa vụ hay không? Mức nộp tiền thì tính thế nào?

    • Đất trong khu kinh tế mà chậm triển khai dự án thì có phải nộp tiền chậm thực hiện nghĩa vụ không?
      (ảnh minh họa)
    • Thuê đất trong khu kinh tế mà chậm triển khai dự án thì có phải nộp tiền chậm thực hiện nghĩa vụ không?

      Căn cứ vào Khoản 1 Điều 10 Nghị định 35/2017/NĐ-CP' onclick="vbclick('5449E', '359449');" target='_blank'> Điều 10 Nghị định 35/2017/NĐ-CP quy định về xử lý nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng tại khu kinh tế như sau:

      Trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trong Khu kinh tế nhưng không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư thì người được giao đất, cho thuê đất phải nộp cho Nhà nước khoản tiền bằng với mức thu tiền thuê đất hàng năm đối với thời gian chậm tiến độ. Đối với trường hợp được Nhà nước cho thuê đất thì khoản tiền phải nộp cho Nhà nước được tính bằng với tiền thuê đất hàng năm cho khoảng thời gian từ khi được Nhà nước cho thuê đất đến thời điểm chính thức có quyết định thu hồi đất sau khi trừ đi thời gian xây dựng cơ bản được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định khi được cho thuê đất. Thời gian xây dựng cơ bản được trừ tối đa không quá 03 năm đối với trường hợp được Nhà nước cho thuê đất trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 và không quá 02 năm đối với trường hợp được Nhà nước cho thuê đất kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2014 trở về sau.

      Theo như trường hợp của bạn, thuê đất trong khu kinh tế tuy nhiên lại chưa tiến hành thực hiện việc xây dựng theo đúng tiến độ, nên sẽ phải thực hiện việc nộp cho nhà nước một khoản tiền bằng với mức thu tiền thuê đất hàng năm đối với thời gian chậm tiến độ.

      Mức nộp tiền chậm tiến độ thì tính thế nào?

      Căn cứ vào Khoản 2 Điều này có quy định về mức tiền nộp chậm tiến độ như sau:

      Đơn giá thuê đất để xác định số tiền phải nộp theo quy định tại khoản 1 Điều này được xác định trên cơ sở giá đất tại Bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất, tỷ lệ phần trăm (%) tính đơn giá thuê đất do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành áp dụng trong Khu kinh tế.

      Như vậy, theo quy định hiện tại thì mức phạt phụ thuộc vào Bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất, tỷ lệ phần trăm (%) tính đơn giá thuê đất của cơ quan có thẩm quyền áp dụng tại Khu kinh tế, bạn có thể tự tìm hiểu để có thông tin chính xác nhất.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 10 Nghị định 35/2017/NĐ-CP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn