Đền bù đất đai không đúng giá trị

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/08/2016

Kính chào thư viện pháp luật. Năm 1992 tôi được ông Nguyễn Văn Minh là công nhân của kho 864 trực thuộc tổng kho Mai Hắc Đế bộ quốc phòng. Nằm tại cuối đường Mai Hắc Đế. Ông Nguyễn Văn Minh đã sang nhượng lại cho tôi mảnh đất với 270 cây cà phê, với số tiền là 800.000vnđ, tương ứng với 04 chỉ vàng lúc bấy giờ. Giấy sang nhượng mảnh đất giữa tôi và ông Nguyễn Văn Minh được Thiếu tá Nguyên Chung là cán bộ chủ nhiệm kho chứng nhận và ký tên đóng dấu. (Trong nội dung chứng nhận có ghi rõ được sang nhượng cây cà phê, không sang nhượng đất ). Kể từ ngày đó tới nay gia đình tôi vẫn canh tác và thu hoạch cà phê trên mảnh đất trên bình thường. Tháng 7 năm 2011. Đơn vị kho 864 gửi thông báo tới gia đình tôi với nội dung: "đám đất cà phê mà gia đình đang canh tác hiện đơn vị đã quy hoạch, yêu cầu gia đình trao trả đất cho đơn vị". Đơn vị thỏa thuận chỉ đền sản lượng cà phê năm nay hoặc công chăm sóc cà phê năm 2011 mà không bồi thường giá trị cây cà phê trên đất. Tôi muốn hỏi. 1: Đơn vị 864 giải quyết như thế có đúng với chính sách đền bù của nhà nước chưa? 2: Gia đình tôi được hưởng những quyền lợi gì? Và được đền bù như thế nào?

    • Quyền lợi của gia đình chị liên quan đến số cây cà phê đã mua còn tùy thuộc vào việc chị có được xác định là người sử dụng đất hay không. Chính sách đền bù khi nhà nước thu hồi đất chỉ áp dụng đối với người sử dụng đất. Nếu khu đất đó được xác định là đất của Đơn vị kho 864 và Đơn vị cho ông Minh thuê hoặc mượn thì người sử dụng đất trong trường hợp này là Đơn vị 864 chứ không phải là ông Minh hay chị. Việc tranh chấp về quyền lợi cần phải căn cứ vào hợp đồng cho thuê, cho mượn giữa các bên- nếu có.

      Hiện Đơn vị 864 đang yêu cầu gia đình chị trả lại đất cho họ chứ không phải là nhà nước thu hồi đất của gia đình chị. Nếu gia đình chị cho rằng diện tích đất đó không phải của Đơn vị 864 thì gia đình chị nên tìm đến một tổ chức hành nghề luật sư để được tư vấn, hỗ trợ trực tiếp.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn