Đền bù đất ở khu vực giải tỏa

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Kính chào Luật sư Nguyễn Nhật Tuấn! Tôi tên là Phạm Thị Tuyết 26 tuổi, mẹ tôi là Phạm Thị Nguyệt 50 tuổi hiện đang ở tại khu Dốc Đền, phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Tôi có một vấn đề cần xin tư vấn của luật sư như sau: Ông ngoại tôi cùng gia đình tôi và gia đình nhà cậu (3 hộ riêng biệt) cùng sinh sống trên một mảnh đất giáp khu vực đền Cửa Ông (ở địa chỉ như trên). Mảnh đất này ông tôi được thừa kế từ Cụ tôi, cả dòng họ nhà tôi đã sinh sống ở đây với lịch sử trên 100 năm. Năm 1989 ông ngoại đã chia đất cho mẹ tôi để mẹ tôi lấy chồng và sinh sống ở đây, có giấy viết tay và người làm chứng. Trên giấy viết tay đó thì mảnh đất ông chia cho mẹ tôi là 120m2. Sau đó mẹ tôi cùng gia đình tôi đi HongKong và năm 1996 về nước lại tiếp tục sinh sống ở mảnh đất đó. Tuy nhiên trước đấy nhà cậu tôi xây dựng lại trùm lên phần đất gia đình tôi ở, vì vậy khi mẹ tôi về nước xây nhà trên mảnh đất đó thì không xây hết 120m2 mà diện tích sử dụng là 80m2 (tính cả sân). Đến năm 2000 thì Ủy ban nhân dân phường Cửa Ông đề nghị tạm dừng sửa chữa thi công mọi công trình ở khu vực giáp đền Cửa Ông, nhà tôi cũng nằm trong khu vực chờ giải tỏa này. Gia đình tôi đã tuân thủ quy định pháp luật không xây sửa nữa mặc dù nhà tôi ở rất chật chội đã nhiều lần mẹ tôi muốn sửa chữa để xây đủ phần đất nhưng vì đang ở trong khu vực chờ giải tỏa nên thôi. Hiện nay tới năm 2015 thì có lệnh giải tỏa nhưng bên thi công dự án không đền bù đủ đất cho mẹ tôi theo giấy viết tay cho đất của ông Ngoại mà lại chỉ tính là 60m2 diện tích sử dụng trong nhà. Và khi kiểm đếm nhà cửa thì đơn vị kiểm đếm thiếu rất nhiều chi tiết, mẹ tôi yêu cầu bổ sung nhưng họ không đồng ý. Vậy tôi xin có một câu hỏi tới luật sư là ở vào trường hợp gia đình nhà tôi thì theo luật đền bù đất đai sẽ được tính như thế nào? Thêm một vấn đề nữa tôi cần hỏi Luật sư như sau: ông tôi có sổ đỏ chung của mảnh đất mà 2 hộ sinh sống (gia đình ông và gia đình cậu) năm 2010 ông tôi muốn tách sổ đỏ cho cậu tôi nhưng Ủy ban phường Cửa Ông không giải quyết. Nhưng từ trước tới nay thì cậu tôi vẫn đóng thuế đất riêng. Tới bây giờ khi tiến hành đền bù bên đơi vị giải tỏa không đồng ý tách hộ cho nhà ông và nhà cậu tôi mà họ tính chung là một hộ. Và phần đất sau khi họ tính đền bù là 300m2 theo đất nhà ở, còn lại 125 m2 thì họ tính là 46 ngàn đồng / 1m2. Họ nói 125m2 đất này là đất trồng trọt tuy nhiên tất ở diện tích đất nhà ông tôi đều là sân bê tông, không hề có cây lâu năm. Vậy xin hỏi luật sư là đơn vị giải tỏa làm như vậy có đúng không? và có loại đất nào được tính với giá hiện này là 46 ngàn đồng/1 m2 như vậy không? Tôi xin trân thành cảm ơn Luật sư đã bỏ thời gian đọc email này, tôi tha thiết mong luật sư cho tôi ý kiến về những vấn đề ở trên. Gia đình tôi chỉ còn 1 tuần nữa là bị yêu cầu rời khỏi nhà, cả nhà đang rất hoang mang và lo lắng, kinh mong luật sư giúp đỡ. Thay mặt gia đình một lần nữa xin cảm ơn Luật sư rất nhiều!

    • Vì khu vực gia đình bạn đang ở vướng quy hoạch dự án nên chính quyền địa phương không cho xây sửa nhà, không cho tách hộ hay tách thửa đất mà phải giữ nguyên trạng phục vụ công tác điều bù giải tỏa theo quy định.

      Về cơ sở pháp lý để xem xét đền bù giải tỏa là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do ông ngoại bạn đứng tên cho toàn bộ diện tích đất của ba gia đình (vì chưa tách thửa, tách sổ). Bạn hãy xem lại trong sổ đỏ xem tổng diện tích d9u77o5c công nhận sử dụng là bao nhiêu. Trong đó chia ra bao nhiêu là đất thổ cư (đất để làm nhà ở), bao nhiêu là đất trồng cây lâu năm...vì đó là công nhận của nhà nước cho quyền sử dụng đất tại đây. Trong thực tế thì người sử dụng đất thường sử dụng đất không đúng chính xác mục đích của từng phần diện tích đã công nhận (như chỉ được công nhận 100m2 là đất thổ cư nhưng làm nhà tới 110m2...) trong khi áp giá đền bù thì cơ quan chức năng sẽ căn cừ chính xác theo nội dung giấy tờ công nhận chứ không phải là thực tế.

      Về giá đền bù thì luật sư không thể tư vấn chính xác cho bạn vì giá đất theo khung giá quy định mỗi tỉnh thành là khác nhau nên bạn có thể tham khảm giá đất tại Quảng Ninh (theo bảng giá đất do UBND tỉnh Quảng Ninh công bố) và diện tích đất tương ứng với giấy tờ của gia đình để tính toán cho phù hợp.

      Trường hợp nếu thấy cơ quan chức năng áo giá không đúng, tính diện tích bị sai mà gia đình không đồng ý thì có quyền làm đơn khiếu nại gởi đến ban bồi thường địa phương để yêu cầu xem xét, giải quyết hợp lý.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn