Đền bù giải phóng mặt bằng như thế nào là thỏa đáng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Gia đình em hiện cư trú tại 48E Đống Đa, Phường Thị Nại, TP. Quy Nhơn. Nhà e nằm trong diện giải tỏa để thực hiện dự án Quốc lộ 19. 1. Ngay khi nhận được giấy này gia đình e có trực tiếp đến Ban GPMB Tỉnh để xin được giải đáp thắc mắc về cách áp giá xây dựng (Mục II Nhà cửa + Vật kiến trúc) thì được anh cán bộ đưa cho tập Bảng giá 2013 Quyết định số 40/2013 QĐ- UBND ngày 16/12/2013 và Quyết định số 41/2013 QĐ - UBND ngày 16/12/2013. Gia đình e có hỏi anh "Nay đã là năm 2016 tại sao anh còn áp giá 2013?" thì ảnh bảo "Tụi con chỉ làm theo ở trên đưa xuống và đó là giá mới nhất rồi". Mẹ em trước lúc về hỏi anh cán bộ 1 câu "với số tiền đó cô đưa con con cất được cái nhà cho cô không?" - Anh cán bộ chỉ cười 2. Nhà e là nhà cấp 4. Có mê lỡ đổ bê tông. Và lang cang bên ngoài nhà. 3. Nhà e bên ngoài là cửa sắt kéo, lớp cửa thứ 2 là cửa kính nhôm trị giá hơn 12 triệu vậy mà bên GPMB lại chỉ tính có 2.414.250 đ (mục thứ 6 trong -II Nhà + Vật kiến trúc) gia đình e hỏi thì anh cán bộ bảo "trong tổng tiền xây dựng 2.676.000 đ/m2 là bao gồm luôn cửa sắt. Còn cửa kính nhôm thì được tính là lớp cửa thứ 2 theo bảng giá 2013 mà anh cán bộ đưa. 4. Theo như e được biết thì trên đoạn đường Đống Đa giá đất là 25 triệu/m2 nhưng bên GPMB chỉ tính có 15 triệu/m2??? 5. Hiện tại bên GPMB chưa chỉ lô đất mới cho gia đình e cũng. Nhờ luật sư hỗ trợ giúp gia đình em. Liệu những gì Ban GPMB làm thực sự đã thỏa đáng chưa? Gia đình em xin Chân thành Cám ơn! Mong sớm nhận được sự giúp đỡ từ Luật sư Chúc Sức khỏe và Thành Công!

    • Chào em.

      Vấn đề em hỏi là thắc mắc về việc áp giá đền bù khi nhà đất bị giải tỏa làm đường quốc lộ.

      Theo như em trình bày thì các quyết định có từ năm 2013 nhưng nay là năm 2016 thì có còn áp dụng được không? Nếu trong nội dung quyết định có nêu rõ về thời gian chỉ áp dụng trong năm 2013 hoặc chỉ áp dụng đền bù cho một công trình cụ thể thì nay không thể áp dụng đại trà mà cần có một quyết định khác phù hợp. Ngươc lại, nếu đó là quyết định áp dụng hco mọi trường hợp về giải tỏa đền bù khi làm đường giao thông và có giá trị từ ngày ký ban hành đền nay chưa bị bãi bỏ thì sẽ được áp dụng như người cán bộ đã trình bày.

      Trường hợp nếu người dân không đồng ý với việc áp giá đền bù hay bất cứ vấn đề nào khác có liên quan thì có quyền khiếu nại yêu cầu ban giải tỏa đền bù giải quyết. Nếu không đồng ý với nội dung đã giải quyết thì có quyền khiếu nại lên cấp trên trực tiếp của cấp đã giải quyết.

      Thân chào

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn