Điều kiện bồi thường đất làm nông thôn mới

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/12/2016

Nhà em có một mảnh vườn, giờ doanh nghiệp và ủy ban nhân dân xã làm đường nông thôn mới đi qua và chiếm 1/3 diện tích đất, mà ủy ban nhân dân xã chỉ dền bù hoa màu, còn đất thì không? Cho em hỏi như vậy có đúng không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ Điều 16 Luật đất đai 2013 quy định nhà nước quyết định thu hồi đất, trưng dụng đất như sau:

      1. Nhà nước quyết định thu hồi đất trong các trường hợp sau đây:

      a) Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng;

      b) Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai;

      c) Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.

      2. Nhà nước quyết định trưng dụng đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh hoặc trong tình trạng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp, phòng, chống thiên tai."

      Theo như bạn trình bày, địa phương bạn làm đường nông thôn mới, đây là vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Do đó, Nhà nước có quyền thu hồi đất trong trường hợp này.

      Điều 75 Luật đất đai 2013 quy định điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng như sau:

      1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật này; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam mà có Giấy chứng nhận hoặc có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp.

      Theo quy định trên, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất trả tiền thuê đất hang năm được bồi thường về đất khi nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế- xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng khi đáp ứng được một trong hai điều kiện sau:

      + Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

      + Có đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng theo quy định của Điều 100 hoặc Điều 101 Luật Đất đai 2013 trừ trường hợp đất nông nghiệp đã sử dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không có giấy chứng nhận hoặc không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận thì được bồit hường về đất theo diện tích thực tế sử dụng nhưng không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp theo quy định.

      Theo thông tin bạn cung cấp, gia đình bạn bạn có một mảnh vườn, bị lấy mất 1/3 diện tích để làm đường nông thôn mới tuy nhiên không được bồi thường về đất, chỉ được bồi thường tài sản trên đất. Tuy nhiên, bạn không nói rõ mảnh đất của gia đình bạn đã có sổ hay chưa? Nếu mảnh đất của gia đình bạn đã có sổ đỏ hoặc có đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 và Điều 101 Luật đất đai 2013 thì gia đình bạn sẽ được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất.

      Để đảm bảo quyền lợi cho gia đình bạn, gia đình bạn nên làm đơn tường trình gửi tới Ủy ban nhân dân cấp xã và Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đang có đất để yêu cầu bồi thường khi Nhà nước lấy đất làm đường trong trường hợp này.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về điều kiện bồi thường đất làm nông thôn mới. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật đất đai 2013 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn