Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất với trường hợp chưa có GCN

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2016

Em chào các luật sư ah! các luật sư cho em hỏi vấn đề. Nhà em mua đất năm 2006 của gia đình chưa được cấp GCN. Khi nhà em đi  kê khai làm sổ đỏ thì cán bộ địa chính nói nhà e mua năm 2006 sau thời điểm 01/7/2004 luật đất đai có hiệu lực nên không đủ điều kiện cấp GCN. cán bộ nói vậy có đúng không ạ? Và điều đó được quy định tại điều nào? khoản nào? Văn bản nào? Các luật sư có thể trả lời giúp em câu hỏi này được không ạ? Em xin chân thành cảm ơn!

    • Theo khoản 2 Điều 50 Luật đất đai 2003 (có hiệu lực thi hành vào ngày 01/07/2004). Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này mà trên giấy tờ đó ghi tên người khác, kèm theo giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên có liên quan, nhưng đến trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, nay được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

      Trường hợp của bạn chuyển nhượng vào năm 2006, trong khi đất chưa được cấp giấy chứng nhận nên Nhà nước không cấp giấy trực tiếp cho bạn. Mà phải cấp giấy cho chủ cũ, rồi sau khi có giấy chứng nhận thì chủ cũ sẽ ra công chứng hoặc UBND xã chứng thực hợp đồng chuyển nhượng sang cho gia đình bạn, đóng thuế thu nhập cá nhân (nếu có), lệ phí trước bạ và đăng bộ, sang tên.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn