Điều kiện để được cấp lại đất thổ cư mới khi bị nhà nước thu hồi

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Cho cháu hỏi là điều kiện để được cấp lại đất cư mới khi bị nhà nước thu hồi là gì ạ . Cháu cảm ơn
    • Vấn đề bạn hỏi chúng tôi xin trả lời như sau:

      Căn cứ Điều 79 Luật đất đai năm 2013' onclick="vbclick('34B1C', '35421');" target='_blank'> Điều 79 Luật đất đai năm 2013, Điều 6 Nghị định 47/2014/NĐ-CP' onclick="vbclick('384E0', '35421');" target='_blank'>Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ và Quyết định số 38/2014/QĐ-UBND ngày 12/9/2014 của UBND tỉnh quy định một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Hà Nam, sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nam trả lời bạn khi nhà nước thu hồi đất thì được cấp lại đất cư như sau:

      1. Hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất ở mà đủ điều kiện được bồi thường theo quy định tại Điều 75 Luật Đất đai mà không còn đất ở nào khác trên địa bàn cấp xã nơi có đất bị thu hồi thì ngoài việc bồi thường bằng tiền còn được giao đất ở tái định cư có thu tiền sử dụng đất. Cụ thể các trường hợp sau:

      1.1 Hộ gia đình, cá nhân; người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam bị thu hồi hết đất ở;

      1.2 Hộ gia đình, cá nhân; người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam bị thu hồi đất ở nhưng phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở. Các thửa đất có diện tích còn lại sau khi thu hồi đất không đủ điều kiện để ở gồm:

      + Diện tích đất sau khi thu hồi chỉ còn đất ở mà không đảm bảo đủ các điều kiện về diện tích, kích thước theo quy định của UBND tỉnh (diện tích, kích thước quy định tại Quyết định số 39/2014/QĐ-UBND ngày 12/9/2014 của UBND tỉnh Hà Nam) về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở theo từng khu vực.

      + Diện tích đất sau khi thu hồi còn cả đất ở và các loại đất khác nhưng tổng diện tích còn lại không đảm bảo đủ các điều kiện về diện tích, kích thước theo quy định của UBND tỉnh (diện tích, kích thước quy định tại Quyết định số 39/2014/QĐ-UBND ngày 12/9/2014 của UBND tỉnh Hà Nam) về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở theo từng khu vực.

      1.3 Đối với trường hợp trên thửa đất ở có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống; nhiều hộ có đồng quyền sử dụng đất thì mỗi hộ được giao 01 suất tái định cư. Trường hợp diện tích đất ở còn lại đủ điều kiện để ở cho 01 hộ, thì chỉ giao đất ở tái định cư cho các hộ còn lại.

      Diện tích đất ở tái định cư được giao cho các trường hợp nêu tại mục 1 nêu trên thực hiện theo khoản 2, Điều 6 Quyết định số 38/2014/QĐ-UBND ngày 12/9/2014 của UBND tỉnh Hà Nam.

      2. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở mà phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở, nếu không có chỗ ở nào khác trong địa bàn cấp xã nơi có đất thu hồi thì được giao 01 suất đất ở tái định cư tối thiểu có thu tiền sử dụng đất theo quy định của UBND tỉnh (hạn mức tối thiểu quy định tại Quyết định số 39/2014/QĐ-UBND ngày 12/9/2014 của UBND tỉnh Hà Nam).

      3. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất ở mà tại vị trí thu hồi diện tích đất ở còn lại sau khi thu hồi đảm bảo đủ các điều kiện về diện tích, kích thước theo quy định của UBND tỉnh tại Quyết định số 39/2014/QĐ-UBND ngày 12/9/2014 của UBND tỉnh Hà Nam thì khi người sử dụng đất nhận tiền bồi thường, hỗ trợ đồng thời người sử dụng đất phải nộp lại bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để cơ quan tài nguyên và môi trường chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất; hoặc cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất nếu chủ sử dụng đất có đơn đề nghị theo quy định

      4. Trường hợp Nhà nước khi thu hồi đất ở mà hộ gia đình, cá nhân không còn chỗ ở khác trong địa bàn cấp xã nơi có đất bị thu hồi, nếu tại vị trí thu hồi người sử dụng đất còn đất khác (không phải là đất ở) mà phù hợp với quy hoạch làm đất ở thì được phép tái định cư tại chỗ bằng cách cho phép chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. Diện tích đất chuyển mục đích sử dụng không quá hạn mức giao đất ở mới tối đa theo quy định của UBND tỉnh tại Quyết định số 39/2014/QĐ-UBND ngày 12/9/2014 và phải nộp tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật và được hỗ trợ tiền đầu tư hạ tầng theo quy định tại khoản 3, Điều 15 Quyết định 38/2014/QĐ-UBND' onclick="vbclick('3AD39', '35421');" target='_blank'>Quyết định 38/2014/QĐ-UBND ngày 12/9/2014 của UBND tỉnh Hà Nam.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn