Điều kiện để được chuyển quyền sử dụng đất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Có phải khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất đã có đủ điều kiện để được chuyển quyền sử dụng đất?
    • Theo quy định tại Điều 106 Luật Đất đai, việc chuyển quyền sử dụng đất phải đảm bảo các điều kiện chung sau:

      1. Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

      2. Đất không có tranh chấp;

      3. Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

      4. Trong thời hạn sử dụng đất (Đối với loại đất có quy định thời hạn)

      Như vậy, khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không đồng nghĩa với việc người sử dụng đất đã có đủ điều kiện để được chuyển quyền sử dụng đất. Mặt khác, do đất đai ở nước ta thuộc sở hữu toàn dân, người sử dụng đất đáp ứng bốn điều kiện trên nhưng không thuộc đối tượng được pháp luật cho phép chuyển quyền thì họ không được chuyển quyền sử dụng đất.

      Ví dụ 1: Công ty A được Nhà nước giao cho 500m2 đất có thu tiền sử dụng đất. Diện tích đất này Công ty A đang sử dụng có đầy đủ 4 điều kiện trên nhưng công ty A không được phép chuyển quyền sử dụng đất vì tiền sử dụng đất mà Công ty A nộp có nguồn gốc Ngân sách Nhà nước.

      Ví dụ 2: Công ty X là doanh nghiệp xây dựng kinh doanh nhà ở, được Nhà nước giao 20.00m2 đất để xây nhà tái định cư theo dự án, có đầu đủ 4 điều kiện trên nhưng khi xây xong nhà, Công ty X chỉ được bán nhà cho đối tượng tái định cư, không được tính giá đất vào giá bán nhà. Trong quá trình đầu tư xây dựng. không có quyền thế chấp quyền sử dụng đất để vay vốn tại các tổ chức tín dụng. bởi vì đất này Công ty Xa được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất.

      Ví dụ 3: Ông B có 1.000m2 đất nông nghiệp. ông được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất mặt bằng sản xuất, kinh doanh (xây dựng nhà xưởng). Khi tiến hành thủ tục chuyển mục đích sử dụng, ông không chọn hình thức nộp tiền sử dụng đất mà chọn hình thức thuê trả tiền thuê đất hằng năm cho loại đất sau khi chuyển mục đích. Ông được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới có đầy đủ 4 điều kiện nêu trên nhưng ông không được chuyển quyền sử dụng đất vì đất ông đang sử dụng là đất thuê trả tiền thuê đất hằng năm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn