Điều kiện mua lại nhà ở xã hội

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/11/2016

Tôi hiện đang có nhu cầu mua một căn hộ chung cư thu nhập thấp của một hộ gia đình có nhu cầu bán lại. Tình trạng căn hộ dự định mua thuộc dự án nhà thu nhập thấp, chủ đầu tư bán giá là 467 triệu. Vay trong gói 30 nghìn tỷ và đã thanh toán 104 triệu còn nợ 363 triệu (hàng tháng chủ nhà trả ngân hàng cả gốc và lãi là 3,5 triệu). Hiện tại theo quy định căn hộ thu nhập thấp không được chuyển giao, chỉ được chuyển nhượng sau 5 năm tính từ thời điểm thanh toán hết tiền mua nhà, tôi thuộc diện có đầy đủ điều kiện trong quy định được mua nhà thu nhập thấp. Vậy tôi muốn mua căn hộ trong tình trạng như thế này thì tôi cần làm những thủ tục gì để đảm bảo tránh rủi ro nhất cho tôi về sau này. Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Khoản 4 Điều 19 Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Cụ thể:

      Người mua, thuê mua nhà ở xã hội không được phép thế chấp (trừ trường hợp thế chấp với ngân hàng để vay tiền mua, thuê mua chính căn hộ đó) và không được chuyển nhượng nhà ở dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu là 05 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở theo hợp đồng đã ký với bên bán, bên cho thuê mua; chỉ được phép bán lại, thế chấp hoặc cho thuê sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

      Kể từ thời điểm người mua, thuê mua nhà ở xã hội đư ợc phép bán nhà ở xã hội cho các đối tượng có nhu cầu thì ngoài các khoản phải nộp khi thực hiện bán nhà ở theo quy định của pháp luật, bên bán căn hộ nhà chung cư phải nộp cho Nhà nước 50% giá trị tiền sử dụng đất được phân bổ cho căn hộ đó; trường hợp bán nhà ở xã hội thấp tầng liền kề phải nộp 100% tiền sử dụng đất, tính theo giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành tại thời điểm bán nhà ở.

      Như vậy, đối chiếu quy định trên với trường hợp của bạn thì để mua lại được căn hộ chung cư thu nhập thấp trên thì căn hộ phải đáp ứng đầy đủ điều kiện về sử dụng 5 năm, từ thời điểm thanh toán hết tiền nợ và đã được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất. Thời điểm đáp ứng đủ điều kiện trên thì bạn có thể tiến hành lập hợp đồng mua bán với chủ sở hữu căn hộ có công chứng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Thủ tục, hồ sơ mua bán căn hộ gồm:

      + Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư (theo mẫu);

      + Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất;

      + Giấy tờ xác nhận của cơ quan nhà nước về thời gian sử dụng căn hộ tối thiểu 5 năm, từ thời điểm hoàn thành nghĩa vụ thanh toán nợ;

      + Giấy tờ về nhân thân hai bên (chứng minh thư, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh photo chứng thực).

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về điều kiện mua lại nhà ở xã hội. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 100/2015/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn