Điều kiện năng lực tài chính đối với chủ đầu tư dự án khu đô thị mới

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017
Hỏi: Khu dân cư chúng tôi nằm trong diện giải phóng mặt bằng để xây dựng khu đô thị mới, chủ đầu tư dự án là một công ty xây dựng. Thành phố đã ban hành quyết định thu hồi đất từ năm 2004. Việc bồi thường đất cho dự án kéo dài đến nay vẫn chưa hoàn thành vì nguồn vốn không đủ để thực hiện dự án theo đúng tiến độ. Vậy xin hỏi công ty thực hiện dự án phải đảm bảo điều kiện như thế nào? Chúng tôi có quyền được biết dự án này hay không?Nguyễn Võ Chương (Hà Nội)
    • Đầu tư dự án khu đô thị mớilà hoạt động kinh doanh bất động sản, do đó nhà đầu tư hoạt động tronglĩnh vực này phải đảm bảo điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanhbất động sản (vốn pháp định và đăng ký kinh doanh bất động sản). Đốivới những nhà đầu tư dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở, dự án hạtầng kỹ thuật khu công nghiệp phải chứng minh điều kiện năng lực tàichính của chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản. Nghị định153/2007/NĐ-CP hướng dẫn Luật Kinh doanh bất động sản quy định điềukiện năng lực tài chính đối với chủ đầu tư dự án khu đô thị mới, dự ánkhu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp như sau:

      1. Chủ đầu tư dự án khu đô thị mới, dựán khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp phải có vốn đầu tưthuộc sở hữu của mình để thực hiện dự án theo quy định sau đây:

      a) Đối với dự án khu đô thị mới và dựán hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp thì không thấp hơn 20% tổng mức đầutư của dự án đã được phê duyệt;

      b) Đối với dự án khu nhà ở thì khôngthấp hơn 15% tổng mức đầu tư của dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20ha, không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư của dự án có quy mô sử dụng đấttừ 20 ha trở lên đã được phê duyệt.

      2. Tổng mức đầu tư dự án khu đô thịmới, dự án khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp thực hiệntheo các quy định của pháp luật tương ứng.

      3. Vốn thuộc sở hữu của chủ đầu tư làvốn thực có của chủ đầu tư tính đến năm trước liền kề với năm chủ đầutư thực hiện dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹthuật khu công nghiệp được thể hiện trong báo cáo tài chính của chủ đầutư và phải được kiểm toán độc lập xác nhận. Trường hợp chủ đầu tư làdoanh nghiệp, hợp tác xã mới thành lập thì phải có văn bản xác nhận củacơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

      Chủ đầu tư có trách nhiệm chứng minhnăng lực tài chính của mình để thực hiện dự án thông qua việc lập danhmục các dự án đang thực hiện đầu tư, trong đó nêu rõ tổng vốn đầu tưcủa từng dự án. Để được cung cấp thông tin về dự án, ông có thể yêu cầucung cấp thông tin tại UBND cấp huyện, nơi dự án được thực hiện.

      Cafeland.vn - Theo ANTĐ

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn