Đòi lại đất 5% không có giấy tờ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Chào luật sư! Hiện nay tôi có một  vấn đề cần luật sư tư vấn và đưa cho tôi hướng giải quyết, cách làm?  Gia đình bố tôi ( ông Trương Văn Chiến - đã mất 14/12/2015) có mảnh đất gồm 7 xuất đất, trong đó gồm quyền sử dụng của ông tôi ( Trương Văn Sảo - đã mất ) các cô, các bác tôi ( gồm Trương Văn Tôn - đã mất 2014 đã đòi lại và đã bán rôi,   Trương Thị Nhung, Trương Thị Minh, Trương Thị Nguyệt, Trương Thị Nga ) Và bố tôi Là Trương Văn Chiến.  Trước đây, gia đình bố em đã quyết định cho hai bác là bà Trương Thị Nhung và bà Trương Thị Minh một phần xây dựng để ở ( khoảng thời gian trước năm 1993). Nhưng qua thời gian dài sinh sống, hai chị đã xây dựng một phần nhà ở và diện tích còn lại xây nhà trọ cho thuê và xây xưởng để phục mục đích cho thuê. Tôi được biết là bà Trương Thị Nhung đang làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất mà không có sự đồng ý của bố tôi, ( Trương Văn Chiến - người đồng quyền sử dụng đất đó).  Giấy tờ ngày trước thì toàn bộ bác tôi cần bà Trương Thị Nhung, Bố tôi không biết chữ, bố tôi chủ quan cũng không photo hay công chúng gì cả, 2 bác tôi ở trên mảnh đất đó cũng hoàn thành nghĩa vụ thuế hàng năm của mạnh đất đó. Hiện nay tôi là con ruột của bố tôi muốn đứng lên đòi lại xuất đất của bố tôi, nhưng trong tay không có giấy tờ gì chứng minh mạnh đất đó là của gia đình tôi. Tôi đã làm đơn nộp ra phường để phường giải quyết tranh chấp trên và ngừng việc cấp giấy chứng nhận cho mạnh đất đó.  Cho hỏi bây giờ tôi phải làm như thế nào, và có thể đòi lại mạnh đất không?

    • Chào bạn.

      Về mặt pháp lý thì bạn muốn đòi lại đất của gia đình mình phải có bằng chứng xuất tgri2nh chứng minh là đất đó thuộc quyền sử dụng hợp pháp của gia đình, được gia đình cho mượn làm nhà để ở, cho thuê có thời hạn...chứ kkhông mua bán hay chuyển nhượng luôn quyền sử dụng. Vì thế, nếu chỉ nói miệng mà không có bằng chứng thì rất khó để đòi lại trừ khi người đang sử dụng tự nguyện trả lại.

      Về thẩm quyền giải quyết thì tranh chấp đất này cần hòa giải tạu UBND pường xã nơi có đất tọa lạc. Nếu hòa giải không thành thì có quyền khởi kiện ra tòa hoặc gởi đơn khiếu nại đến UBND quận/huyện để yêu cầu giải quyết.

      Thân mến

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn