Đối tượng được thuê nhà ở công vụ?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/02/2022

Đối tượng được thuê nhà ở công vụ? Căn hộ chung cư có thuộc nhà ở công vụ? Mua, thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ

    • Đối tượng được thuê nhà ở công vụ

      Đối tượng được thuê nhà ở công vụ được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi là Thế Khanh, tôi đang có nhu cầu tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến việc sở hữu, phát triển, quản lý, sử dụng nhà ở; giao dịch về nhà ở; quản lý nhà nước về nhà ở tại Việt Nam. Tôi đang có thắc mắc cần Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Cho tôi hỏi, đối tượng được thuê nhà ở công vụ được quy định cụ thể ra sao? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn!

      Thế Khanh (thekhanh*****@gmail.com)

      Trả lời:

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 32 Luật Nhà ở 2014 thì đối tượng được thuê nhà ở công vụ được quy định cụ thể như sau:

      - Cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước thuộc diện ở nhà công vụ trong thời gian đảm nhận chức vụ;

      - Cán bộ, công chức thuộc các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội không thuộc diện quy định tại điểm a khoản này được điều động, luân chuyển đến công tác tại cơ quan trung ương giữ chức vụ từ cấp Thứ trưởng và tương đương trở lên; được điều động, luân chuyển đến công tác tại địa phương giữ chức vụ từ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Giám đốc Sở và tương đương trở lên;

      - Cán bộ, công chức thuộc các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội không thuộc diện quy định tại điểm b khoản này được điều động, luân chuyển đến công tác tại xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo;

      - Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân được điều động, luân chuyển theo yêu cầu quốc phòng, an ninh, trừ đối tượng mà pháp luật quy định phải ở trong doanh trại của lực lượng vũ trang;

      - Giáo viên đến công tác tại khu vực nông thôn, xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo;

      - Bác sĩ, nhân viên y tế đến công tác tại khu vực nông thôn, xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo;

      - Nhà khoa học được giao chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đặc biệt quan trọng theo quy định của Luật khoa học và công nghệ.

      Trên đây là nội dung tư vấn về đối tượng được thuê nhà ở công vụ. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Luật Nhà ở 2014.

      Căn hộ chung cư có thuộc nhà ở công vụ?

      Đối với nhà ở công vụ, thì phía cơ quan nhà nước được sử dụng bất cứ loại nhà nào để sử dụng hay chỉ áp dụng với một số loại thôi? Và căn hộ chung cư thì có thuộc nhà ở công vụ không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 31 Luật nhà ở 2014 quy định về loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở công vụ:

      - Nhà ở công vụ bao gồm nhà ở riêng lẻ và căn hộ chung cư có các tiêu chuẩn diện tích khác nhau phù hợp với từng loại đối tượng được thuê nhà ở công vụ.

      - Tiêu chuẩn diện tích nhà ở công vụ do Thủ tướng Chính phủ quy định và được điều chỉnh cho phù hợp với từng thời kỳ theo đề nghị của Bộ Xây dựng.

      Như vậy, nhà ở công vụ bao gồm cả căn hộ chung cư. Căn hộ chung cư có các tiêu chuẩn diện tích khác nhau phù hợp với từng loại đối tượng được thuê nhà ở công vụ.

      Mua, thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ

      Việc mua, thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi là Thế Khanh, tôi đang có nhu cầu tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến việc sở hữu, phát triển, quản lý, sử dụng nhà ở; giao dịch về nhà ở; quản lý nhà nước về nhà ở tại Việt Nam. Tôi đang có thắc mắc cần Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Cho tôi hỏi, việc mua, thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ được quy định cụ thể ra sao? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn!

      Thế Khanh (thekhanh*****@gmail.com)

      Trả lời:

      Theo quy định tại Điều 30 Luật Nhà ở 2014 thì việc mua, thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ được quy định cụ thể như sau:

      - Đối với địa phương có nhà ở thương mại được xây dựng theo dự án, phù hợp với loại nhà và tiêu chuẩn diện tích quy định tại Điều 31 của Luật Nhà ở 2014 thì cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều 28 của Luật Nhà ở 2014 có thể quyết định mua hoặc thuê nhà ở này để làm nhà ở công vụ.

      - Việc mua nhà ở thương mại làm nhà ở công vụ phải được lập thành dự án và được cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều 28 của Luật Nhà ở 2014 phê duyệt.

      - Giá mua nhà ở thương mại làm nhà ở công vụ do người quyết định đầu tư quyết định trên cơ sở tham khảo giá mua bán nhà ở trên thị trường và kết quả thẩm định giá của đơn vị có chức năng thẩm định giá tại thời điểm mua nhà ở.

      - Trường hợp chưa có đủ nhà ở công vụ để cho thuê thì cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều 28 của Luật Nhà ở 2014 quyết định việc thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ.

      - Ngân sách trung ương cấp vốn để mua hoặc thuê nhà ở thương mại làm nhà ở công vụ cho các đối tượng của cơ quan trung ương, bao gồm cả nhà ở của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. Ngân sách địa phương cấp vốn để mua hoặc thuê nhà ở thương mại làm nhà ở công vụ cho các đối tượng của cơ quan địa phương.

      Trên đây là nội dung tư vấn về việc mua, thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Luật Nhà ở 2014.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn