Đối tượng nào được hỗ trợ cải thiện nhà ở?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2016
Theo phản ánh của ông Nguyễn Đức Quý (email: nguyenducquy308@...), thương binh hạng 2/4, hiện gia đình ông đang tiến hành sửa chữa nhà ở do bị hư hỏng nặng. Ông vừa được biết đến chính sách hỗ trợ người có công xây, sửa nhà ở. Tuy nhiên, chính sách mới này đến ngày 15/6/2013 mới có hiệu lực thi hành. Ông Quý băn khoăn liệu trường hợp này gia đình ông có được hỗ trợ theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ không? Tương tự, bà Võ Thị Kim Quy (email: nhanvothanh@...) là con liệt sỹ. Gia đình bà cũng đang chuẩn bị xây nhà mới bởi nhà ở hiện tại đã dột nát không ở được trong mùa mưa tới. “Tôi đã được tham khảo quy định mới về việc hỗ trợ xây sửa nhà ở cho hộ gia đình có công. Chúng tôi rất mong được hỗ trợ 40.000.000 đ như quy định để xây nhà vì gia đình chúng tôi đang phải vay mượn tiền để làm nhà”. Tuy nhiên, theo bà Quy được biết, đến ngày 15/6, chính sách này mới có hiệu lực, đồng thời phải chờ hướng dẫn của các đơn vị chức năng. Bà Quy hỏi, nếu bà tiếp tục xây nhà như dự kiến, thì sau này bà có được hỗ trợ nữa không? Gia đình ông Đỗ Văn Ngân (email: ngandv@...) đang thờ cúng bác ruột là liệt sỹ. Ông Ngân muốn được biết gia đình có được hưởng hỗ trợ theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ không? Theo phản ánh của ông Nguyễn Trung Chính (email: trungchinhva@...), bố ông thuộc đội quân tình nguyện Việt Nam sang giúp nước bạn Lào từ năm 1971 - 1979. Khi phục viên do nhà cháy mất hết giấy tờ gốc, bố ông có đề nghị và đã được cấp lại quyết định phục viên, nhưng chỉ còn bản sao. Vừa qua, được biết có chính sách hỗ trợ sửa chữa và xây mới nhà ở, ông có tham khảo ý kiến của đơn vị thực hiện chính sách tại địa phương về trường hợp của bố ông nhưng được cán bộ trả lời, bản sao quyết định phục viên không có hiệu lực, nên gia đình ông không thuộc đối tượng được hỗ trợ xây sửa nhà. Ông Chính thắc mắc, cán bộ trả lời như vậy có đúng không? Theo phản ánh của bà Hồ Ngọc Thu (email: hoadao5982@...) bố bà là người có công với cách mạng, được trao tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng. Hiện nay bố bà đã chết, mẹ bà không có lương, chỉ có khoản tiền tuất hàng tháng. Vậy, gia đình bà có được hỗ trợ sửa chữa nhà ở theo chính sách mới ban hành không? Còn bà Vũ Phương (email: phuongmocaynam@...) muốn được biết trường hợp một gia đình có chồng và con là liệt sỹ, chưa được hỗ trợ về nhà ở. Nay, người thờ cúng đã qua đời, các con còn lại tiếp tục thờ cúng liệt sỹ. Vậy, người thờ cúng liệt sỹ hiện nay đang gặp khó khăn về nhà ở thì có được hỗ trợ theo chính sách mới này không?
    • Theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, người có công được hỗ trợ 2 mức 20 và 40 triệu đồng theo tiêu chí là xây mới và sửa chữa nâng cấp từ ngân sách nhà nước cấp ngoài ra còn được hỗ trợ thêm từ các nguồn khác ở địa phương.

      Rất nhiều ý kiến cho rằng, từ chủ trương này cho thấy trong điều kiện nền kinh tế đất nước thời kỳ đổi mới còn gặp rất nhiều khó khăn, Đảng, Nhà nước ta luôn thống nhất quan điểm trước sau như một dành sự quan tâm chăm lo và cải thiện đời sống đối với người có công và các gia đình chính sách ngày càng tốt hơn cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần. Sự quan tâm đặc biệt này phù hợp với nguyện vọng chính đáng của đông đảo nhân dân.

      Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Hằng, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Thái Nguyên, với mức hỗ trợ như trên của Nhà nước và sự hỗ trợ đóng góp từ nhiều nguồn lực khác thì đây là một cơ hội lớn, niềm vui lớn đối với người có công và các gia đình chính sách đang thực sự khó khăn về nhà ở.

      Bởi, với số kinh phí xây mới cho một căn nhà tình nghĩa đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 30m2 Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng cùng với 30 triệu đồng từ các nguồn lực khác thì việc tổ chức thực hiện sẽ giúp đối tượng người có công có nhà ở ổn định, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

      Qua trao đổi với Bộ Xây dựng được biết, dự kiến trong tháng 6 Bộ sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn chi tiết việc thực hiện.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn