Đơn phương tặng cho quyền sử dụng đất của hộ gia đình có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/07/2019

Chào luật sư, gia đình tôi đang có một thắc mắc về đất đai mong được luật sư hỗ trợ, bố tôi có miếng đất đứng tên hộ gia đình ông và mẹ tôi, cách đây ba tháng mẹ tôi vừa mất. Bố tôi có 4 người con trai và một người con gái. Hiện tại thì bố tôi đã cao tuổi ông muốn tách sổ và đơn phương tặng cho quyền sử đất cho đứa con gái và một người cháu ngoại thôi mà không cần có sự can thiệp của các người con khác thì hỏi có cách nào không thưa luật sư?

 

    • Theo quy định tại Khoản 29 Điều 3 Luật đất đai 2013 quy định:

      Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất. Trong trường hợp của bạn, khi mẹ bạn mất, phần quyền sử dụng đất của mẹ bạn sẽ trở thành di sản thừa kế.

      Vì mẹ bạn mất không để lại di chúc nên Căn cứ Điều 651 Bộ luật dân sự năm 2015 thì di sản thừa kế sẽ được chia theo pháp luật cho hàng thừa kế thứ nhất.

      “Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

      1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

      a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.“

      Như vậy, những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất sẽ được hưởng phần di sản của mẹ bạn, bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Cụ thể trong trường hợp của bạn là bố bạn và các con của hai người.

      Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 14 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT quy định:

      ...

      5. Người có tên trên Giấy chứng nhận hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự quy định tại Khoản 1 Điều 64 Nghị định 43/2014/NĐ-CP chỉ được thực hiện việc ký hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi đã được các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý bằng văn bản và văn bản đó đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, việc chuyển nhượng, tặng cho hoặc định đoạt khác đối với quyền sử dụng đất cả hộ gia đình thì phải được sự đồng ý của các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất bằng văn bản; văn bản đồng ý đó phải được công chứng hoặc chứng thực.

      Tóm lại, đối với trường hợp của bạn: Nếu bố bạn muốn muốn tách sổ sang cho người con gái và người cháu ngoại thì việc tặng cho này cần có sự đồng ý của tất cả những người có quyền sử dụng đất của hộ gia đình bố bạn.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn