Dự án bất động sản đang ngừng xây dựng có được chuyển nhượng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/05/2022

Dự án bất động sản đang ngừng xây dựng có được chuyển nhượng không? Doanh nghiệp có phải chuẩn bị giấy tờ chứng minh tài chính khi nhận chuyển nhượng dự án bất động sản không? Chào Luật sư, doanh nghiệp tôi muốn nhận chuyển nhượng dự án bất động sản từ công ty khác nhưng dự án này đã ngừng xây dựng theo tiến độ được một thời gian rồi thì có được không? Khi nhận chuyển nhượng thì bắt buộc phải có các giấy tờ chứng minh tài chính không? Xin được giải đáp.

    • Dự án bất động sản đang ngừng xây dựng có được chuyển nhượng không?

      Căn cứ Điều 9 Nghị định 02/2022/NĐ-CP quy định về nguyên tắc thực hiện chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản như sau:

      1. Việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản được thực hiện khi có đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật Kinh doanh bất động sản và được áp dụng trong trường hợp dự án đang triển khai thực hiện theo tiến độ, nội dung dự án đã được phê duyệt.

      2. Đối với dự án bất động sản quy định dưới đây thì thực hiện chuyển nhượng theo quy định của pháp luật về đầu tư:

      a) Dự án bất động sản được chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020;

      b) Dự án bất động sản được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020.

      3. Đối với dự án bất động sản không thuộc diện quy định tại khoản 2 Điều này thì thực hiện chuyển nhượng theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và Nghị định này.

      Theo đó, dự án bất động sản đã ngừng xây dựng theo tiến độ được một thời gian sẽ không được chuyển nhượng theo nguyên tắc của Luật Kinh doanh bất động sản. Trường hợp bất động sản ngừng xây dựng nhưng thuộc phạm vi điều chỉnh theo Khoản 2 trên thì vẫn được chuyển nhượng theo Luật đầu tư.

      Doanh nghiệp có phải chuẩn bị giấy tờ chứng minh tài chính khi nhận chuyển nhượng dự án bất động sản không?

      Theo Khoản 2 Điều 10 Nghị định 02/2022/NĐ-CP quy định về hồ sơ chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản như sau:

      2. Hồ sơ của bên nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản bao gồm:

      a) Đơn đề nghị được nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án theo mẫu quy định tại Mẫu số 11 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;

      b) Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy tờ chứng minh việc thành lập tổ chức (bản sao và xuất trình bản gốc để đối chiếu hoặc bản sao có công chứng hoặc chứng thực khi nộp hồ sơ);

      c) Giấy tờ chứng minh năng lực tài chính; chứng minh các nguồn vốn huy động (nếu có) theo quy định của pháp luật để đảm bảo việc tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận; đối với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhận chuyển nhượng thì phải có giấy tờ chứng minh năng lực tài chính quy định tại khoản 2 Điều 4 của Nghị định này.

      Theo đó, doanh nghiệp khi nhận chuyển nhượng dự án bất động sản phải chuẩn bị các giấy tờ chứng minh năng lực tài chính theo quy định trên trong hồ sơ nhận chuyển nhượng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn