Dùng nhà chung cư làm văn phòng công ty liệu có được? Ban quản lý chung cư có quyền thu tiền phí dịch vụ quản lý vận hành?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 23/04/2022

Dùng nhà chung cư làm văn phòng công ty liệu có được? Ban quản lý chung cư có quyền thu tiền phí dịch vụ quản lý vận hành? Căn hộ chung cư mini chưa có sổ hồng có được bán không?

    • Dùng nhà chung cư làm văn phòng công ty liệu có được?

      Hiện tại, hai vợ chồng tôi ở Đà Nẵng mới mua được căn chung cư (mục đích đựng sản phẩm để kinh doanh), bây giờ muốn mở văn phòng công ty kinh doanh tại nhà chung cư của mình thì có được không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở 2014' onclick="vbclick('3F689', '363500');" target='_blank'>Điều 3 Luật Nhà ở 2014 quy định như sau:

      Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

      Đồng thời, tại Khoản 11 Điều 6 Luật Nhà ở 2014 quy định các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

      Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở; sử dụng phần diện tích được kinh doanh trong nhà chung cư theo dự án được phê duyệt vào mục đích kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn hoặc các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong nhà chung cư theo quy định của Chính phủ.

      Như vậy, gia đình bạn mua chung cư chỉ để kinh doanh thì như quy định nêu trên, việc sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng giao dịch là bất hợp pháp. Bạn có thể xem xét và điều chỉnh lại mục đích của mình theo quy định.

      Ban quản lý chung cư có quyền thu tiền phí dịch vụ quản lý vận hành?

      Anh chị cho hỏi: Ban quản lý chung cư có quyền thu tiền phí dịch vụ quản lý vận hành hay không, căn cứ điều khoản nào? Cảm ơn.
      Trả lời:

      Điều 104 Luật Nhà ở 2014 quy định Quyền và trách nhiệm của Ban quản trị nhà chung cư như sau:

      1. Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì Ban quản trị nhà chung cư có quyền và trách nhiệm sau đây:

      a) Đôn đốc, nhắc nhở các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong việc thực hiện nội quy, quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư;

      b) Quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của Luật này và quyết định của Hội nghị nhà chung cư; báo cáo Hội nghị nhà chung cư việc thu, chi khoản kinh phí này;

      c) Đề nghị Hội nghị nhà chung cư thông qua mức giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư;

      d) Ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư với chủ đầu tư hoặc đơn vị có chức năng, năng lực quản lý vận hành nhà chung cư sau khi đã được Hội nghị nhà chung cư lựa chọn theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 102 của Luật này.

      Trường hợp nhà chung cư không yêu cầu phải có đơn vị quản lý vận hành theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 105 của Luật này và được Hội nghị nhà chung cư giao cho Ban quản trị thực hiện quản lý vận hành thì Ban quản trị nhà chung cư thực hiện việc thu, chi kinh phí quản lý vận hành theo quyết định của Hội nghị nhà chung cư;

      ...

      2. Đối với nhà chung cư có một chủ sở hữu thì Ban quản trị nhà chung cư thực hiện quyền và trách nhiệm quy định tại các điểm a, e, g, h, i, k và l khoản 1 Điều này.

      Nội dung trên được hướng dẫn bởi Điều 41 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD' onclick="vbclick('45078', '363500');" target='_blank'>Thông tư 02/2016/TT-BXD.

      Và theo Khoản 4 Điều 42 Thông tư 02/2016/TT-BXD' onclick="vbclick('45078', '363500');" target='_blank'>Thông tư 02/2016/TT-BXD thì đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư có trách nhiệm: Thu kinh phí dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư theo thỏa thuận với các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư; thu, chi trả thù lao cho các thành viên Ban quản trị nhà chung cư theo quyết định của hội nghị nhà chung cư.

      Như vậy, về nguyên tắc thì ban quản trị nhà chung cư sẽ không thực hiện thu phí dịch vụ, chỉ khi nhà chung cư không yêu cầu phải có đơn vị quản lý vận hành và được Hội nghị nhà chung cư giao cho Ban quản trị thực hiện quản lý vận hành thì Ban quản trị nhà chung cư thực hiện việc thu, chi kinh phí quản lý vận hành theo quyết định của Hội nghị nhà chung cư.

      Căn hộ chung cư mini chưa có sổ hồng có được bán không?

      Tôi có căn hộ chung cư mini chưa có sổ hồng. Chỉ có hợp đồng mua bán có công chứng với chủ đầu tư. Bây giờ tôi muốn bán lại căn hộ chung cư mini đó thì có bán được không? Mong luật sự tư vấn giúp tôi. Tôi cảm ơn!

      Trả lời:

      Theo Khoản 2 Điều 118 Luật nhà ở 2014 quy định trường hợp giao dịch về nhà ở sau đây thì nhà ở không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận (sổ hồng), cụ thể như sau:

      ...

      - Cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở;

      - Nhận thừa kế nhà ở;

      - Chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại được xây dựng trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở bao gồm cả trường hợp đã nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư nhưng chưa nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó.

      Căn cứ thông tin bạn cung cấp thì bạn đã có hợp đồng mua bán có công chứng với chủ đầu tư nhưng chưa có sổ hồng. Như vậy, nếu căn hộ chung cư của bạn được xây dụng trong dự án xây dựng nhà ở thì bạn có quyền chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư mini đó.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn