Đứng tên trong sổ đỏ khi mua nhà theo NĐ 61

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Xin luật sư tư vấn giúp tôi một việc sau: Tôi đang làm thủ tục mua nhà theo NĐ 61 chủ hợp đồng là bố tôi ( đã mất) mẹ tôi cũng vậy,trong hop đồng có 3 thành viên là con ngoài ra bố tôi còn có hai chị lớn đã lấy chồng, có chỗ ở khác và không có tên trong hộ khẩu, không có tên trong hợp đồng thuê nhà hiện hai chị lớn nhất quyết phải đứng tên trong sổ đỏ. Xin hỏi hai chị đó có được quyền không nếu và không cho đứng tên có hợp pháp không! Cảm ơn nhiều!
    • Chào bạn.

      Trường hợp của bạn tôi trả lời như sau:

      Bạn là người đang làm thủ tục mua nhà theo Nghị định 61, người đứng tên chủ hợp đồng thuê nhà là bố và mẹ bạn, bố mẹ bạn hiện nay đã mất. Để xác định những người còn sống để tiếp tục kế thừa hợp đồng ta phải xác định hàng thừa kế. Theo những thông tin bạn cung cấp thì bố mẹ bạn mất không biết có để lại di chúc hay không, nhưng tôi thấy bạn không nói về vấn đề này, vì vậy ta cứ tạm gọi là không có di chúc và coi hợp đồng là di sản thừa kế, những người kế thừa hợp đồng sẽ coi như những người thừa kế.

      Khoản 1 điều 675 Bộ luật dân sự (BLDS) 2005 có quy định thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp không có di chúc. Vì vậy di sản của bố mẹ bạn sẽ được chia thừa kế theo quy định của pháp luật.Đồng thời, điểm a khoản 1 điều 676 BLDS 2005 có quy định: “Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết”; và khoản 2 điều 676 BLDS 2005 cũng quy định: “Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau”.

      Theo đó, phần di sản của bố mẹ bạn sẽ được chia đều cho những người được hưởng thuộc hàng thừa kế thứ nhất. Hợp đồng thuê nhà trên được coi là tài sản chung của vợ chồng bố mẹ bạn thì sẽ chia như sau: chia thành các phần bằng nhau cho những người được hưởng thừa kế như các anh chị bạn, ông bà nội ngoại(nếu họ còn sống).

      Mặc dù hai người chị của bạn đã lấy chồng và có chỗ ở khác và không có tên trong hộ khẩu không có tên trong Hợp đồng thuê nhà nhưng họ sẽ là người thuộc hàng kế thừa hợp đồng đó thì đương nhiên họ sẽ là người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

      Nếu có gì thắc mắc bạn có thể trao đổi trực tiếp với tôi để được tư vấn một cách cụ thể hơn.

      Chúc bạn may mắn và thành công.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn