Được ủy quyền cho người khác chuyển nhượng đất trồng cây lâu năm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi mua 1 miếng đất trồng cây lâu năm. Hai bên viết giấy tay, chưa có dấu xác nhận của xã. Chủ đất muốn ủy quyền chuyển nhượng đất cho người em gái thì có đúng luật không? (Trần Quang Kiên-Điện Biên).
    • Luật sư Nguyễn Khánh Toàn (Văn phòng luật sư Nguyễn Khánh Toàn) trả lời:

      Uỷ quyền cho người khác thay mặt để chuyển nhượng được pháp luật cho phép nhưng phải làm thủ tục tại cơ quan công chứng và ghi rõ nội dung trong hợp đồng công chứng uỷ quyền.

      Điều 689 Bộ Luật dân sự Việt Nam năm 2005 quy định về hình thức chuyển quyền sử dụng đất thì: Việc chuyển quyền sử dụng đất được thực hiện thông qua hợp đồng và Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

      Nếu bên chuyển nhượng có kí vào giấy chuyển nhượng (viết tay) thì giấy chuyển nhượng đó vẫn chưa đáp ứng được về mặt hình thức theo quy định của pháp Luật hiện hành. Nếu có xảy ra tranh chấp thì hợp đồng cũng sẽ bị tuyên vô hiệu. Vì thế, bạn có thể yêu cầu người chuyển nhượng đất làm lại hợp đồng chuyển nhượng đất mới cho bạn.

      Nếu người chuyển nhượng đất không thể về để trực tiếp thực hiện, thì có thể làm Hợp đồng ủy quyền cho em gái, để cô em gái nhân danh và thay mặt giao kết hợp đồng chuyển nhượng đất cho bạn.

      Sau khi hoàn tất các thủ tục trên, thì bạn có thể yêu cầu em gái của người kia tiến hành các thủ tục chuyển nhượng đất, sang tên đổi chủ mảnh đất đó cho bạn theo quy định của Pháp luật hiện hành.

      Nguyễn Xinh (ghi)

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn