Giá đất đền bù được quy định như thế nào

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Xin kính chào LS! Tôi được biết là khi nhà nước thu hồi đất để sử dụng mục đích an ninh quốc phòng, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế thì nhà nước sẽ đền bù đất theo bảng giá đất do UBND cấp tỉnh quy định, các trường hợp còn lại thì chủ dự án phải thỏa thuận giá đền bù với dân (thực chất là mua lại của dân). Vậy tôi xin hỏi: khi nhà nước thu hồi đất để giao cho 1 công ty cổ phần để công ty này đầu tư làm khu công nghiệp (đầu tư hạ tầng: mặt bằng,đường, điện, nước...) thì dân ở đây sẽ được đền bù về đất theo giá nào? Giá nhà nước hay giá tự thỏa thuận?  vì tôi thấy mục đích thu hồi là để làm khu công nghiệp (mục đích phát triển kinh tế) nhưng chủ đầu tư lại là một công ty cổ phần, công ty này đầu tư hạ tầng khu công nghiệp để sau này cho các công ty khác vào khu công nghiệp này thuê đất kiếm lợi nhuận, tức là công ty này kinh doanh. Nếu như nhà nước đền bù theo giá nhà nước vậy chẳng khác nào nhà nước lấy đất của dân để mang lại lợi nhuận riêng cho doanh nghiệp? Xin LS giải đáp điều này giúp tôi. Trân trọng cảm ơn LS!
    • Chào bạn!

      Khi doanh nghiệp đó được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép xây dựng khu công nghiệp, thì cũng chính cơ quan này (thường là UBND tỉnh) ra quyết định thu hồi đất, phê duyệt dự án và phê duyệt giá bồi thường.

      Như vậy khi nhà nước thu hồi đất sẽ bồi thường cho từng dự án chứ không có bảng giá chung mà chỉ có nguyên tắc chung cho việc bồi thường, nhưng thường giá bồi thường sẽ cao hơn giá trong bảng giá đất mà hàng năm UBND tỉnh ban hành.

      Chúc bạn thành công.

      LS HOAN

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn