Giá tính thuế đối với đất ở được xác định như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/01/2017

Tôi có thửa đất 1500m2 do UBND xã cấp năm 1994 theo hình thức dãn dân (ở quê tôi ngày đó con trai thứ trong gia đình lấy vợ thì UBND xã cấp 3 sào đất để làm vườn ở) giấy tờ chỉ có 1 tờ phiếu thu ghi (hóa đơn lệ phí đất ở) và trách nhiệm làm giấy QSDĐ của UBND nhưng do cán bộ địa chính và UBND không tiến hành làm (cả xã còn rất nhiều hộ như vậy, trừ những hộ cần vay vốn ngân hàng thì trực tiếp đến gặp cán bộ địa chính thì mới làm) đến nay đã hơn 20 năm nhưng nhiều hộ ở trong xã tôi vẫn không làm được giấy chưng nhận QSDĐ hồ sơ đa gửi nhiều năm nhưng khi hỏi cán bộ địa chính được trả lời. Phòng thuế không chấp nhận do không có phiếu thu thuế đất vậy chúng tôi phải làm thế nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Điều 2 Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2010 về đối tượng chịu thuế:

      1. Đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị.

      2. Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp bao gồm: đất xây dựng khu công nghiệp; đất làm mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh; đất khai thác, chế biến khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm.

      3. Đất phi nông nghiệp quy định tại Điều 3 của Luật này sử dụng vào mục đích kinh doanh.

      Và theo quy định tại Điều 6 Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2010 về giá tính thuế:

      1. Giá tính thuế đối với đất được xác định bằng diện tích đất tính thuế nhân với giá của 1m2 đất.

      2. Diện tích đất tính thuế được quy định như sau:

      a) Diện tích đất tính thuế là diện tích đất thực tế sử dụng.

      Trường hợp có quyền sử dụng nhiều thửa đất ở thì diện tích đất tính thuế là tổng diện tích các thửa đất tính thuế.

      Trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để xây dựng khu công nghiệp thì diện tích đất tính thuế không bao gồm diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung;

      b) Đối với đất ở nhà nhiều tầng nhiều hộ ở, nhà chung cư bao gồm cả trường hợp vừa để ở, vừa để kinh doanh thì diện tích đất tính thuế được xác định bằng hệ số phân bổ nhân với diện tích nhà của từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng.

      Hệ số phân bổ được xác định bằng diện tích đất xây dựng nhà nhiều tầng nhiều hộ ở, nhà chung cư chia cho tổng diện tích nhà của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng.

      Trường hợp nhà nhiều tầng nhiều hộ ở, nhà chung cư có tầng hầm thì 50% diện tích tầng hầm của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng trong tầng hầm được cộng vào diện tích nhà của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng để tính hệ số phân bổ;

      c) Đối với công trình xây dựng dưới mặt đất thì áp dụng hệ số phân bổ bằng 0,5 diện tích đất xây dựng chia cho tổng diện tích công trình của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng.

      3. Giá của 1m2 đất là giá đất theo mục đích sử dụng do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định và được ổn định theo chu kỳ 5 năm, kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành.

      Thuế sử dụng đất của bạn sẽ được tính bằng giá tính thuế nhân với thuế suất, giá tính thế lại bằng diện tích nhân với giá của 1m2 đất, giá 1m2 đất là giá đất theo mục đích sử dụng do UBND tỉnh quy định tức là sẽ tính giá theo bảng giá đất từ thời điểm hiện tại chứ không phải từ thời điểm bạn được giao do bạn chưa tiến hành nộp thuế từ thời điểm bạn được giao đất. Thủ tục để có thể tiến hành nộp thuế thì bạn thực hiện theo quy định tại Điều 8 Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2010 về đăng kí, khai, tính và nộp thuế:

      1. Người nộp thuế đăng ký, khai, tính và nộp thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

      2. Người nộp thuế đăng ký, khai, tính và nộp thuế tại cơ quan thuế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi có quyền sử dụng đất.

      Trường hợp ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn, người nộp thuế có thể thực hiện việc đăng ký, khai, tính và nộp thuế tại Ủy ban nhân dân xã. Cơ quan thuế tạo điều kiện để người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ của mình.

      3. Trường hợp người nộp thuế có quyền sử dụng nhiều thửa đất ở thì diện tích tính thuế là tổng diện tích các thửa đất ở tính thuế trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Việc đăng ký, khai, tính và nộp thuế được quy định như sau:

      a) Người nộp thuế đăng ký, khai, tính và nộp thuế tại cơ quan thuế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi có quyền sử dụng đất;

      b) Người nộp thuế được lựa chọn hạn mức đất ở tại một huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi có quyền sử dụng đất. Trường hợp có một hoặc nhiều thửa đất ở vượt hạn mức thì người nộp thuế được lựa chọn một nơi có thửa đất ở vượt hạn mức để xác định diện tích vượt hạn mức của các thửa đất.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về giá tính thuế đối với đất ở. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2010 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn