Giải quyết bồi thường đất như thế nào cho phù hợp?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Năm 1995, tôi di cư tự do vào Đắk Lắk sinh sống và mua của đồng bào thiểu số tại chỗ 2 ha đất rẫy trong đó một phần diện tích trồng lúa nương và phần còn lại đang hoang hóa. Tôi đầu tư công và chi phí vào để khai hoang và trồng cà phê (về giấy tờ đất đai thì hầu hết giai đoạn này ở Đắk Lắk là không có giấy tờ gì chỉ được UBND xã xác nhận việc mua bán giấy tay giữa hai bên). Đến năm 1999, khi thành lập xã mới đất tôi một phần thuộc khu vực quy hoạch điểm dân cư nông thôn trung tâm xã mới, một phần dính vào quy hoạch khu hành chính xã mới. Trước thời điểm thành lập xã mới, thôn đã tự đứng ra lập ban quy hoạch lập hồ sơ tự thu hồi và đền bù cho các hộ tại khu vực trong đó có tôi. Nguồn kinh phí đền bù là phân lô và thu tiền của 75 hộ dân để chi trả cho các hộ có đất bị thu hồi. Công việc đang diễn ra và đã thanh toán đền bù xong hết cho các hộ, riêng tôi chưa kịp nhận tiền đền bù thì Thanh tra huyện nhảy vào cuộc, thế là tôi không nhận được số tiền đền bù như mọi người dân khác. Đến nay, khu vực này đã được UBND huyện xét duyệt quy hoạch vào mục đích đất công cộng, một phần là đất ở nông thôn (đất ở nông thôn đưa ra đấu giá để thu tiền sử dụng đất). Như vậy, diện tích đất 2 ha của tôi phải sử dụng vào quy hoạch, thà rằng quy hoạch vào mục đích công cộng thì tôi chấp nhận bị thu hồi, nhưng đây lại quy hoạch đất ở và tổ chức đấu giá trên một phần diện tích đất của tôi. Được biết huyện đã thành lập Đoàn thanh tra giải quyết nhưng vẫn không giải quyết được, theo ý của xã này là phải thu hồi hết và đền bù cho tôi theo giá quy định hiện hành của UBND tỉnh. Đoàn thanh tra đã tổ chức họp và mời tôi tham dự, yêu cầu của tôi là công nhận cho tôi khoảng 3 sào (mặt đường 100m, sâu 30m), huyện thì đang nghiên cứu, còn xã thì không chấp nhận… Vậy, tôi kính mong chút thời gian quý báu của quý Ngài để tư vấn và trả lời cho tôi biết như sau: - Việc đền bù tiền đất theo giá UBND tỉnh quy định cho tôi thì quá bất công và không thỏa đáng so với giá cả thị trường bây giờ thì chỉ bằng 1m ngang đất tại khu vực này mà thôi; - Việc thu hồi đất của tôi lại giao lại cho hộ gia đình khác để thu tiền sử dụng đất có phù hợp hay không? - Nếu tôi yêu cầu đền bù theo giá thị trường có được chấp thuận không? - Nếu tôi yêu cầu công nhận quyền sử dụng đất chỉ 3 sào (ngang 100m, sâu 30m) có được không?   Tôi tha thiết cảm ơn quý Ngài hãy dành chút thời gian quý báu để tra lời cho tôi trước khi NĐ 69/2009/NĐ-CP có hiệu lực. Tôi xin chân thành cảm ơn!
    • Theo Luật Đất đai hiện hành thì Nhà nước chỉ thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và mục đích kinh tế để đầu tư xâu dựng khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế và các dự án đầu tư lớn theo quy định của Chính phủ. Ngoài các mục đích đã nêu thì Nhà nước không được phép thu hồi đất.

      Trong trường hợp của bạn thì phần đất có quy hoạch làm khu dân cư sẽ được chủ đầu tư khu dân cư thương lượng nhận chuyển nhượng đất của bạn và chuyển mục đích thành đất ở để chuyển nhượng lại cho các hộ dân khác. Theo những thông tin bạn cung cấp, tôi hiểu rằng thửa đất của bạn thuộc diện nằm trong dự án đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hoặc đang thực hiện chi trả bồi thường. Do đó theo quy định tại khoản 4 Điều 39 Nghị định 69/2009/NĐ-CP thì việc hỗ trợ, tái định cư trong trường hợp này sẽ được thực hiện Nghị định 84/2007/NĐ-CP. Cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc thu hồi đất trong trường hợp này là UBND huyện (khoản 2 Điều 44 Luật Đất đai). Tôi nhận thấy rằng thửa đất nông nghiệp của bạn đã được sử dụng từ năm 1995.

      Việc nhận chuyển nhượng thửa đất nói trên chỉ được thực hiện bằng giấy tay nhưng có xác nhận của UBND xã. Và việc sử dụng đất nói trên là phù hợp với quy hoạch sử dụng đất lúc bấy giờ. Trong trường hợp này, khi bị thu hồi đất, việc bồi thường và hỗ trợ về đất sẽ được thực hiện theo Điều 45 Nghị định 84/2007/NĐ-CP.

      Theo đó “hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì được bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất thực tế đang sử dụng nhưng diện tích được bồi thường, hỗ trợ không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp quy định tại Điều 70 của Luật Đất đai và khoản 1 Điều 69 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP”.

      Việc bồi thường đất sẽ được thực hiện bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng, hoặc nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm có quyết định thu hồi – Điều 6 Nghị định 197/2004/NĐ-CP.

      Nếu việc bồi thường được thực hiện bằng giá trị quyền sử dụng đất thì giá đất để tính bồi thường khi thu hồi đất trong trường hợp này là giá đất theo mục đích đang sử dụng đã được UBND tỉnh quy định và công bố, trường hợp tại thời điểm có quyết định thu hồi đất mà giá này chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường thì Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định giá đất cụ thể cho phù hợp (quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 17/2006/NĐ-CP).

      Ngoài khoản bồi thường, hỗ trợ về đất, người sử dụng đất còn được bồi thường về cây trồng theo Điều 24 Nghị định 197/2004/NĐ-CP và các khoản hỗ trợ khác (ổn định đời sống, ổn định sản xuất; hỗ trợ di chuyển…).

      Thân ái chào bạn Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG - www.shlaw.vn

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn