Giấy chứng nhận cấp trái quy định?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Ba mẹ tôi sử dụng khoảng 200m2 đất hợp pháp do Nhà nước cấp từ năm 1981. Đến năm 1993 ba tôi mất, sau đó mẹ tôi mua thêm 900m2. Do có tranh chấp nên mãi đến năm 2000 UBND huyện mới cấp sổ đỏ toàn bộ diện tích cho mẹ tôi. Trước đó do không có giấy tờ nên khi UBND xét cấp giấy thì chỉ cấp cho mẹ tôi nên đất không thuộc diện thừa kế từ ba tôi. Nhưng năm 2001, người con (gái) riêng của ba tôi về kiện ra tòa đòi thừa kế. Đến năm 2011, tòa án huyện đã ra quyết định cấm người con riêng không được kiện nữa vì không đủ điều kiện nhận thừa kế do mẹ tôi đứng tên sổ đỏ. Hiện con riêng của ba tôi vẫn tiếp tục tố cáo UBND huyện đã cấp sai sổ đỏ, yêu cầu thu hồi, cho rằng đất ngày xưa được cấp cho ba tôi nên phải được chia tài sản. Thanh tra phòng tài nguyên - môi trường mời mẹ tôi liên tục, bắt mẹ tôi khai nguồn gốc đất, ký giấy tờ... Xin luật sư tư vấn, phải dựa vào những điều khoản luật nào để mẹ tôi giải quyết được vấn đề trên, không bị xử ép?

    • Theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành, nếu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là “giấy chứng nhận”) đã cấp cho mẹ bạn mà có văn bản của cơ quan điều tra, cơ quan thanh tra kết luận là giấy chứng nhận đã cấp trái với quy định của pháp luật thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận có trách nhiệm xem xét, nếu kết luận đó là đúng thì ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp.

      Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận tự kiểm tra và phát hiện giấy chứng nhận đã cấp là trái pháp luật thì có trách nhiệm thông báo bằng văn bản tới cơ quan thanh tra cùng cấp để thẩm tra.

      Thanh tra cấp huyện có trách nhiệm thẩm tra đối với giấy chứng nhận do UBND cấp huyện cấp, Thanh tra cấp tỉnh có trách nhiệm thẩm tra đối với giấy chứng nhận do UBND cấp tỉnh hoặc sở tài nguyên - môi trường cấp.

      Nếu qua thẩm tra có kết luận là giấy chứng nhận cấp trái pháp luật thì cơ quan nhà nước đã cấp giấy chứng nhận ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp.

      Do đó, trong trường hợp trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận đã cấp cho mẹ bạn là đúng quy định của pháp luật thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ không có cơ sở để hủy cấp giấy chứng nhận đã cấp cho mẹ bạn đối với thửa đất trên.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn